Bản quyền EURO 2024: TV360 sẽ bị phạt tiền, dừng sóng nếu để quảng cáo cá độ xuất hiện tràn lan
Chắc chắn TV360 - đơn vị sở hữu bản quyền EURO 2024 trên lãnh thổ Việt Nam sẽ bị Bộ Thông tin và Truyền thông phạt tiền, thậm chí dừng sóng nếu để quảng cáo cá độ xuất hiện tràn lan trên sóng.
Bản quyền EURO 2024: Người hâm mộ chờ đợi được xem EURO trên VTV
Như Dân Việt đã thông tin, đến lúc này, đơn vị sở hữu toàn bộ quyền khai thác phát sóng và truyền thông EURO 2024 trên tất cả hạ tầng truyền hình, mạng xã hội trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam là Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) với TV360 vẫn chưa chốt được thỏa thuận tiếp sóng EURO 2024 với Đài truyền hình Việt Nam (VTV).
Nói cách khác, người dân Việt Nam có khả năng sẽ không được tận hưởng trọn vẹn EURO 2024 trên các kênh quảng bá của VTV.
TV360 sẽ bị phạt tiền, dừng sóng nếu để quảng cáo cá độ xuất hiện khi phát trực tiếp các trận đấu EURO 2024. Ảnh: Báo Tiền Phong
Một "nút thắt" quan trọng khiến quá trình đàm phán giữa TV360 và VTV chưa thể tìm được tiếng nói chung là trong số 13 nhà tài trợ chính thức toàn cầu của EURO 2024 có Công ty cá cược Betano đặt trụ sở tại Hy Lạp.
Đáp lại câu hỏi của Dân Việt về việc: TV360 liệu có cam kết có "sóng sạch" EURO 2024, không để những quảng cáo cá độ bất hợp pháp xuất hiện hay không? chỉ là sự im lặng từ bộ phận truyền thông Viettel Telecom.
Cần nhớ, hồi trung tuần tháng 4 năm nay, với hành vi "giới thiệu, quảng bá các website có nội dung vi phạm quy định pháp luật", FPT Telecom và VTV đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.
Cụ thể, ngày 21/3/2024, trong chương trình tường thuật trực tiếp trận đấu bóng đá giữa ĐT Indonesia với ĐT Việt Nam thuộc vòng loại thứ 2 World Cup 2026 phát sóng trên kênh VTV5 của VTV và trên ứng dụng "FPT Play" của Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) đã xuất hiện hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược bất hợp pháp tại Việt Nam như: okvip, fun88…
Các quảng cáo này xuất hiện theo hình thức quảng cáo ảo (virtual advertising) trong suốt trận đấu và tiếp cận trực tiếp đến khán giả Việt Nam.
Sự việc tiếp theo, rạng sáng 22/4, trận siêu kinh điển giữa chủ nhà Real Madrid và Barcelona thuộc vòng 32 La Liga 2023/2024 cũng buộc phải dừng phát sóng trên kênh SCTV15, khi xuất hiện các quảng cáo cá cược trên bảng hiệu ảo. Những nội dung này được thiết kế riêng, hiển thị bằng tiếng Việt, nhắm đến người dùng trong nước, kêu gọi tham gia hoạt động phi pháp.
SCTV, đơn vị phân phối nội dung giải đấu La Liga tại Việt Nam đã lên tiếng giải thích và xin lỗi khán giả. SCTV cho biết đã cố gắng tìm cách gửi đến khán giả sóng sạch (không quảng cáo cá cược), nhưng bắt buộc phải cắt sóng vì quảng cáo quá nhiều và liên tục.
Sau đó, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng đã gửi công văn cho tất cả các doanh nghiệp, đài phát thanh truyền hình cung cấp dịch vụ phát sóng các giải bóng đá lưu ý để không tái diễn tình trạng này.
Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã nhấn mạnh phải hạn chế đến mức thấp nhất các nội dung quảng cáo trên sóng truyền hình có liên quan đến cá độ, cờ bạc.
Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý các nội dung quảng cáo đăng tải trên báo chí, không gian mạng, xuất bản phẩm, quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt động quảng cáo trái phép có liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.
Theo Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do, việc để xuất hiện nội dung quảng cáo cá độ trên sóng truyền hình có thể chỉ với lý do vô tình, hoặc quảng cáo được gắn từ phía đài phát sóng nắm giữ bản quyền trận đấu.
"Dù không cố tình, các đài truyền hình Việt Nam phải tìm cách xử lý, bằng các biện pháp kỹ thuật, pháp lý đối với nơi bán bản quyền các giải đấu thể thao", ông Tự Do nói.
Như vậy, trong trường họp để xuất hiện tràn lan nội dung quảng cáo cá độ của nhà cái tài trợ EURO 2024 trên sóng, TV360 chắc chắn sẽ bị Bộ Thông tin và Truyền thông phạt tiền, thậm chí dừng sóng như đã từng xử lý với các trường hợp vi phạm trước đó.