Vụ tài xế Lexus tử vong: 'CSGT không nên dừng xe xử lý vi phạm trên cao tốc'
Vệc CSGT chặn xe trên đường cao tốc để xử lý vi phạm tồn tại nhiều bất cập là ý kiến của ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Liên quan đến sự việc tài xế ô tô Lexus bị xe tải tông chết và 1 chiến sỹ CSGT bị thương nặng khi đang xử lý vi phạm trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên gây nhiều tranh cãi, ngày 19/9, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có những chia sẻ với VTC News về vấn đề này.
"Tôi thực sự không đồng tình với việc CSGT chặn xe trên đường cao tốc để xử lý vi phạm, việc này tồn tại nhiều bất cập và theo tôi là không nên", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định.
Theo ôngThanh, CSGT không nên dừng xe trên cao tốc để xử phạt tài xế vi phạm mà nên phạt nguội qua camera để tránh xảy ra những rủi ro đáng tiếc.
Theo quy định, làn đường khẩn cấp trên cao tốc là làn đường dành cho các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Bên cạnh đó, những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như cứu hỏa, cứu thương, công an.
Trên Dân Việt, luật sư Trương Quốc Hòe cho rằng, các quy định tại Thông tư số 01/2016/TT-BCA và Thông tư số 03/2016/TT-BCA là những quy định nhằm luật hóa các hành vi, biện pháp mà CSGT được phép áp dụng nhằm giám sát, quản lý trật tự an toàn giao thông cũng như xử lý kịp thời các hành vi vi phạm giao thông của người điều khiển phương tiện.
Tuy nhiên, về việc CSGT yêu cầu dừng xe để xử phạt vi phạm hành chính trên đường cao tốc được quy định tại các Thông tư này có sự mâu thuẫn, không phù hợp với Quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 cũng như không đảm bảo được an toàn đường bộ, bởi 3 lý do sau:
Thứ nhất, các phương tiện trên đường cao tốc thường di chuyển với tốc độ cao, tối đa có thể lên đến 120km/h tùy thuộc vào từng tuyến đường. Do đó, trong trường hợp này, nếu Cảnh sát giao thông bất ngờ yêu cầu người điều khiển phương tiện phải dừng lại đột ngột có thể gây tai nạn cho chính người đang điều khiển phương tiện và những xe đang đi với tốc độ nhanh ở phía sau.
Thứ hai, việc dừng xe trên đường cao tốc như trên còn mâu thuẫn, đi ngược lại quy định về tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu cũng như quy định về khoảng cách giữa hai xe đươc ghi nhận tại khoản 1 điều 12 Luật giao thông đường bộ 2008, gây mất an toàn giao thông đường bộ.
Thứ ba, theo Điều 26 Luật giao thông đường bộ 2008 thì không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường, khi ra khỏi đường cao tốc phải chuyển dần sang làn đường bên phải hoặc làn đường giảm tốc (nếu có), khi vào đường cao tốc phải nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc phải cho xe chạy trên làn đường đó.
Vào lúc 15h15 ngày 15/9, anh Hùng (chưa rõ quê quán) điều khiển ôtô Lexus biển 20L-8888 lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Qua địa phận huyện Sóc Sơn (Hà Nội), chiếc xe bị tổ công tác thuộc Phòng 8 (Cục CSGT) ra hiệu lệnh dừng do vi phạm lỗi chạy quá tốc độ. Khi tài xế xuống làm việc thì xe tải biển 29C đi phía sau, do Nguyễn Văn Thành (34 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội), lao tới đâm vào đuôi chiếc Lexus. Sau đó, xe tải tiếp tục tông anh Hùng và anh Nguyễn Anh Tuấn (40 tuổi, cán bộ Đội 2, Phòng 8). Tai nạn làm tài xế ôtô Lexus tử vong tại bệnh viện, nam cảnh sát bị thương. |