Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam sẽ được đấu thầu ra sao?
Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, sẽ có 26/36 trạm dừng nghỉ chưa đầu tư được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch và hiệu quả.
Bộ GTVT đã phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam được xây dựng phục vụ chủ phương tiện nghỉ ngơi, đổ xăng, ăn uống... khi lưu thông trên tuyến cao tốc này. Quá trình thực hiện phải bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ.
Liên quan tới việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trạm dừng nghỉ, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết: "Sẽ có 26/36 trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch và hiệu quả".
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: B.P
"Công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3 - 5 tháng, phụ thuộc vào số lượng nhà đầu tư đăng ký, đủ các điều kiện tham gia", đại diện Cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ.
Cục Đường cao tốc Việt Nam đưa ra thời gian dự kiến để các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục và triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ khoảng 9 - 12 tháng, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác trong thời gian sớm nhất
Trước đó, 7 trạm dừng nghỉ đã được đầu tư và đưa vào khai thác trên các tuyến Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang (2 trạm), Cao Bồ - Mai Sơn (2 trạm), La Sơn - Hòa Liên (1 trạm), TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (1 trạm) và Bến Lức - Trung Lương (1 trạm).
Ba trạm dừng nghỉ đang đầu tư trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Cam Lộ - La Sơn và Lạng Sơn - Bắc Giang.
Về quy mô trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT phê duyệt trạm dừng nghỉ có diện tích lớn nhất là trên tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông là đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng (chưa đầu tư, diện tích 13,7ha); trạm có diện tích nhỏ nhất là trên tuyến Bến Lức - Trung Lương (chưa đầu tư, diện tích 2,25ha/bên).
Ngoài ra, các trạm còn lại có diện tích trung bình khoảng 5ha/bên. Khoảng cách trung bình bố trí giữa hai trạm dừng nghỉ là khoảng 50km, trong đó khoảng cách xa nhất là 77km trên Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây).
Đối với các trạm dừng nghỉ chưa đầu tư thuộc dự án cao tốc do Bộ GTVT quản lý, vị trí, quy mô, diện tích xây dựng trạm nghỉ sẽ được xác định cụ thể trong quá trình lập danh mục dự án công trình trạm dừng nghỉ.
Trước đó, để sớm đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT giao các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ thuộc dự án, dự án thành phần do Bộ GTVT quản lý.
Quá trình thực hiện phải bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ các đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương thực hiện khảo sát, nghiên cứu kỹ điều kiện cụ thể khu vực xây dựng trạm dừng nghỉ để chuẩn xác quy mô trạm dừng nghỉ và các hạng mục công trình trạm dừng nghỉ bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với quy định của pháp luật.
"Việc lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ do địa phương tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật", Bộ GTVT yêu cầu.