Trách nhiệm của Sở GTVT khi để container kéo sập dầm cầu bộ hành

18-11-2019 07:26:54

Trách nhiệm trong vụ này không chỉ thuộc về chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát mà còn thuộc về Sở GTVT: cơ quan quản lý nhà nước về dự án này.

Trao đổi với PLO về vụ việc, một chuyên gia cầu đường cho rằng cần làm rõ: 1/ Tĩnh không không đạt là do hệ trụ, mũ, gối đỡ dầm thấp hơn so với thiết kế; hay 2/ Đáy dầm (chiều cao của dầm) đúc dày hơn thiết kế nên mới làm hạ độ cao tĩnh không xuống; hay 3/ Mặt đường có bị nâng lên không vì đây cũng là nguyên nhân làm 'thấp' tĩnh không.

Ngoài ba nguyên nhân kỹ thuật trên, vị chuyên gia còn cho rằng nguyên nhân xảy ra sự cố còn nằm ở khâu tổ chức lao lắp, cố định dầm vào hệ đà, mũ, trụ cầu rồi mới cho lưu thông trở lại.

"Khi lao lắp dầm xong thì phải cố định dầm trên trụ, mũ chắc chắn; kiểm tra toàn bộ chiều ngang, độ cao tĩnh không thực tế xong thì mới được cho phép lưu thông trở lại dưới dạ cầu, đáy dầm. Khi giữa dầm và trụ liên kết, cố định chắc chắn thì xe, thùng container có va quẹt vào đáy dầm hoặc trụ cầu đi bộ thì chỉ có xe hư, thùng container lật, móp chứ không thể rớt cả cây dầm dài hơn 33 m như ở Suối Tiên!" - vị chuyên gia nói. 

Từ phân tích trên, vị chuyên gia cho rằng trách nhiệm trong vụ này không chỉ thuộc về chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát mà còn thuộc về Sở GTVT: cơ quan quản lý nhà nước về dự án này và là cơ quan có quyền quyết định về tổ chức, giám sát giao thông qua khu vực công trường đang thi công!

Những ngày qua, chúng tôi đã gọi điện trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT, các phòng thuộc Sở… nhưng chưa nhận được phản hồi tích cực. Có vị khi nhắn tin trao đổi về trách nhiệm của đơn vị mình thì nhắn trở lại: “Cái này phải hỏi chủ đầu tư và đơn vị thực hiện dự án – (Công ty Cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng xa lộ Hà Nội).


Hiện trường vụ việc. Ảnh: Internet

Theo một lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT, 10 ngày trước khi thực hiện lao lắp dầm vào sáng 13/11, Sở GTVT không có thông báo nào về tổ chức giao thông, cấm lưu thông qua khu vực công trường theo như quy định.

Trong khi đó, 5 ngày sau tai nạn, phía chủ đầu tư và cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được cao độ cầu bộ hành cửa ngõ Sài Gòn bị xe container kéo sập. Đề cập đến kết luận mới nhất của Sở GTVT về việc cao độ cầu bộ hành không đạt 4,75m, ông Nam từ chối trả lời vì cho rằng kết quả trên vẫn chưa được thống nhất.

Trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, báo cáo ban đầu đã xác định được độ cao chưa đạt 4,75m. Tuy nhiên, chiều cao phải gắn với từng vị trí tọa độ. Các vị trí tọa độ hiện nay các bên chưa thống nhất dẫn tới chưa ra được chiều cao.

Việc đo đạc không chỉ có một bên làm cầu mà còn cả bên làm đường của đơn vị khác cùng thực hiện. Các đơn vị phải thống nhất tọa độ để có số liệu chính xác nhất mới tìm ra nguyên nhân.

Trước câu hỏi về khả năng mặt đường nâng cao dẫn đến tai nạn, lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết đang yêu cầu chủ đầu tư làm dự án đường song hành (trước đây do Khu quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư- PV) nơi cầu bắc ngang qua rà soát hồ sơ thiết kế. 

“Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân sai số trên là do mặt đường cao hơn thiết kế hay quá trình đo đạc thi công có vấn đề. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đang làm rõ vì sao xe container có thể va chạm tới cầu dẫn đến việc một dầm cầu bị rớt”, lãnh đạo Sở GTVT thông tin thêm. 

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //