TP HCM: Sai phạm tại công trình Vietnam House Tower khó xử lý?

03-01-2019 07:49:48

Một số nhà dân ở quận Thủ Đức bị cưỡng chế nhanh chóng, trong khi đó công trình xây dựng sai phép, to lớn thì chính quyền ngó lơ, chậm chạp xử lý.

Nhà dân dễ xử lý

Dù đã gần Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhưng lực lượng chức năng phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP HCM) vừa qua đã tổ chức đoàn cưỡng chế nhiều hộ dân vi phạm trên địa bàn phường này.

Những hộ dân bị cưỡng chế sai phạm xây dựng là những nhà riêng lẻ, gia đình văn hóa, có người già yếu và cả gia đình có công với cách mạng… Sai và bị xử lý là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, việc chính quyền nơi xử lý, nơi không khiến người dân bức xúc.

Một hộ dân tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức bị cưỡng chế.

Có thể liệt kê như hộ gia đình ông Nguyễn Văn Kiên; gia bà Nguyễn Thị Thanh Hiền ở đường số 42, khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh. Khi người dân xây nhà trái phép, ở thời gian dài, chính quyền địa phương cho cấp điện, nước để sử dụng mà không xử lí ngay. Khi cận Tết Nguyên đán, người dân cần chỗ ở thì tiến hành cưỡng chế khiến họ lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Một hộ dân có nhà bị cưỡng chế vừa qua bức xúc: “Nhà chúng tôi vi phạm, chúng tôi sai xin nhận trách nhiệm. Thế nhưng nhiều công trình lớn thì chính quyền quận Thủ Đức, Sở Xây dựng TP HCM ngó lơ, xử lí chậm hoặc im lặng không xử lí. Ai sai phạm cũng phải nghiêm minh trước pháp luật chứ! Đừng để người dân nghĩ pháp luật chỉ xử lí người nghèo, yếu thế như chúng tôi”.

Nhiều công trình lớn sai phép chính quyền ngó lơ?

Theo tìm hiểu của PV, nhiều công trình xây dựng sai phép xuất hiện trên địa bàn TP HCM nhưng vai trò của chính quyền địa phương và Sở Xây dựng TP bị đặt dấu hỏi.


Tân Bình Apartment, một dự án xây dựng sai phép điển hình tại TP.

Cụ thể, dự án Tổ hợp nhà ở-nhà ở xã hội Tân Bình Apartment (32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, TP HCM) do Công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư. Dự án này chỉ được duyệt 14 tầng, nhưng đơn vị này ngang nhiên xây đến 16 tầng và có dấu hiệu xây tiếp tầng 17, 18 nhưng công ty không hề lấy ý kiến khách hàng theo quy định.

Trong khi đó, Sở Xây dựng TP đã ban hành quyết định cưỡng chế rồi bỏ đó không thực hiện. Còn Sở Quy hoạch Kiến trúc TP ra văn bản cho phép chủ đầu tư điều chỉnh số tầng, điều chỉnh quy mô dân số, mật độ xây dựng... gần tương ứng với phần diện tích xây trái phép của chủ đầu tư. 

Sau khi Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo thì các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý các sai phạm. Đến ngày 28/12/2018, Công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình mới bắt đầu tự tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép.

Giữa tháng 6/2017/2018, UBND quận Thủ Đức, TP HCM cấp giấy phép xây dựng số 2671/GPXD và 4483/GPXD cho ông Lưu Nguyên Quảng (241/3 Điện Biên Phủ, phường 23, quận Bình Thạnh) và ông Lê Thành Trí (26 đường số 9, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) để xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đường số 36 (phường Linh Đông, quận Thủ Đức).

Trong đó, diện tích sàn xây dựng trên phần đất của ông Quảng là 1.898,16m2, còn diện tích sàn xây dựng trên phần đất của ông Trí là 827,58m2.

Đáng nói, giấy phép thể hiện rõ là cấp cho công trình nhà ở riêng lẻ này là 3 tầng cộng tầng lửng và mái che cầu thang, nhưng hai hộ dân trên lại xây gộp lại thành một công trình 5 tầng, với cả trăm căn hộ mini có diện tích từ 14 – 26m2.


Mặc dù đã có rất nhiều quyết định xử phạt, cưỡng chế nhưng đến nay công trình Vietnam House Tower vẫn ngang nhiên tồn nhiên tồn tại.

Sau đó, họ hợp tác với Công ty Cổ phần DV-TM Xây dựng Địa ốc Việt Nam House (viết tắt là Việt Nam House) gắn mác dự án thương mại Vietnam House Tower rồi rao bán toàn bộ căn hộ mini ra thị trường. Được biết, các căn hộ mini này bán với giá khoảng 380 - 430 triệu đồng/căn hộ (sở hữu 20 năm); hơn 600 triệu đồng/căn hộ (sở hữu 50 năm). Tất cả đều phải trả tiền 1 lần.

Cách đó không xa, một dự án cũng được giới thiệu là của công ty Việt Nam House nằm trên đường số 8 (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức) nhưng trên thực tế là công trình nhà ở riêng lẻ cấp cho bà Trương Thị Ngọc Hiếu (ở xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). 

Dự án có diện tích sàn xây dựng là 783,06m2, được xây dựng 4 tầng nổi, 1 tầng hầm, 1 tầng lửng và mái che cầu thang. Bà Hiếu sau đó đã phối hợp với Công ty Việt Nam House để bán các căn hộ này dưới dạng căn hộ mini.

Được biết, các căn hộ mini này cũng bán với giá khoảng 380 - 430 triệu đồng/căn hộ (sở hữu 20 năm); hơn 600 triệu đồng/căn hộ (sở hữu 50 năm). Mặc dù những sai phạm này đã được phát hiện từ tháng 1/2018 và đã có rất nhiều quyết định xử phạt, cưỡng chế nhưng đến nay công trình sai phép vẫn ngang nhiên tồn nhiên tồn tại thách thức dư luận. 

Dư luận tại đặt ra câu hỏi phải chăng đang có sự bao che trong xử phạt đối với Công ty Việt Nam House?!

Đại Dương – Giang Tử
Theo Đời sống Plus/GĐVN //