Tài xế bẻ lái cứu 2 cô gái ở Hải Phòng phải đối mặt với khoản nợ lớn: Luật sư lên tiếng
Liên quan đến vụ việc tài xế xe tải bẻ lái cứu 2 cô gái ở Hải Phòng phải đối mặt với khoản nợ lớn, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) đã lên tiếng.
Luật sư nói gì về vụ tài xế xe tải bẻ lái cứu 2 cô gái ở Hải Phòng phải đối mặt với khoản nợ lớn
Như tin đã đưa, vào khoảng 13h ngày 29/3, trên đường 359C (đoạn qua xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), tài xế Đỗ Văn Tiến (SN 1977, trú tại Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) điều khiển xe tải BKS 15C-010.14 chở đá theo hướng quốc lộ 10 về thị trấn Núi Đèo. Đến trước cửa nhà nghỉ Đức Việt (đường 359C, xã Hòa Bình) thì bất ngờ 2 nữ sinh đi trên xe máy đã va chạm với một xe máy khác đi cùng chiều, ngã ra làn đường ô tô.
Lúc này, một xe tải chở đá lao nhanh từ phía sau tới nhưng tài xế đã kịp thời bẻ lái sang trái né được hai cô gái. Chiếc xe tải đâm phải 2 ôtô con bên đường khiến chúng hư hỏng nặng. Sau đó, xe tải bị lật nghiêng, đá vung vãi khắp đường.
Tuy nhiên, cú đánh lái gấp đã khiến chiếc xe tải chở đá va chạm với 2 ô tô đỗ bên đường trước khi bị lật ngang. Tài xế Đỗ Văn Tiến cũng bị thương, gẫy 2 xương sườn.
Dù cứu được 2 cô gái thoát nạn, nhưng tài xế xe tải đang có nguy cơ phải đối diện với khoản nợ nần lớn bởi phải đền bù, sửa chưa hư hỏng cho 2 chiếc xe ô tô mà xe tải điều khiển đã đâm va phải sau cứ đánh lái cứu mạng 2 cô gái.
Trước sự việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, trong trường hợp này, lái xe tải gây thiệt hại về tài sản cho phương tiện đi trên đường (kể cả trường hợp thương vong) thuộc trường hợp tình thế cấp thiết được quy định tại Điều 23 Bộ luật hình sự 2015 là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.
Tình thế cấp thiết là tình thế của người đứng trước sự đe dọa đến lợi ích được pháp luật bảo vệ đồng thời muốn bảo vệ lợi ích này, người ta không còn cách nào khác là phải gây thiệt hại cho lợi ích khác cũng được pháp luật bảo vệ.
Theo quan điểm của luật sư hành động của tài xế đáng được biểu dương và không phải truy cứu trác nhiệm hình sự
Trong luật hình sự, người được coi là đã hành động trong tình thế cấp thiết khi người đó đã biết hy sinh một cách hợp lý lợi ích nhỏ để bảo vệ lợi ích khác lớn hơn, cần thiết hơn. Chính vì tính hợp lý này mà về mặt xã hội, chúng ta coi việc hành động trong tình thế cấp thiết là hành động có ích. Còn về mặt hình sự, hành động này không bị coi là tội phạm, nên việc gây thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa không bị coi là tội phạm. Đồng thời, người có hành vi gây thiệt hại sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Xét hành vi của tài xế xe tải trong vụ việc này đã có hành vi gây thiệt hại về tải sản để không gây thiệt hại đến tính mạng người khác thuộc trường hợp tình thế cấp thiết và là việc làm đáng biểu dương về việc xử lý tình huống rất tốt.
Thông thường, nhiều lái xe bị bất ngờ khi gặp chướng ngại vật đã đánh xe và lao thẳng vào phía bên đường, có thể lao vào nhà dân. Nhưng trong trường hợp này, lái xe đã bẻ lái hạn chế thấp nhất việc va chạm trực tiếp với nhà dân, tránh gây hậu quả lớn là việc làm cần thiết, dù có gây hư hỏng tài sản cho phương tiện ngược chiều cũng là trường hợp thuộc tình thế cấp thiết. Do đó, việc gây thiệt hại về tài sản trong tình thế cấp thiết, theo quy định tại Điều 601 Bộ luật dân sự 2015 thì lái xe và chủ phương tiện cũng thuộc trường hợp miễn trừ trách nhiệm dân sự.