Quảng Bình: Đường 90 tỷ đồng chưa nghiệm thu đã nứt, bong tróc
Công trình cải tạo, nâng cấp đường từ đường 16 đến nhánh đông đường Hồ Chí Minh ở Quảng Bình chưa bàn giao đã bong tróc.
Theo báo Thương hiệu & Công luận, dự án “Công trình Cải tạo, nâng cấp đường nối từ đường 16 đến nhánh Đông đường Hồ Chí Minh” do UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng. Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng làm tổ chức tư vấn khảo sát, thiết kế BVTC và dự toán. Đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn và Công Ty TNHH Xây Dựng Tiến Thành.
Công trình có nguồn vốn Ngân sách Trung ương hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các vùng, thời gian thực hiện từ năm 2016-2020.
Theo thiết kế, công trình xây dựng gồm 2 tuyến với tổng chiều dài 6,92km. Trong đó, tuyến chính dài 4,8km được xây dựng trên cơ sở tuyến cũ đang khai thác, điểm đầu giao với đường tỉnh 565 (đường 16 cũ) tại Km9+400, điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh nhánh Đông tại Km1022+750. Tuyến đi qua các thôn Thạch Bàn, Văn Xá, Phú Hòa và Tam Hương (xã Phú Thủy). Tuyến chính được thiết kết bám theo đường cũ có nắn chỉnh tuyến cục bộ để đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật của đường cấp IV có châm chước. Thiết kế kỹ thuật có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 7m, lề đường mỗi bên rộng 1m. Mặt đường bê tông xi măng M300 dày 24cm.
Tuyến nhánh có điểm đầu giao nhau với đường tỉnh 565 tại Km11+711, 04, điểm cuối giao với đường HCM nhánh Đông tại Km1026+150. Tuyến đi qua các thôn Phú Hòa, Phú Xuân. Tuyến thiết kế bám theo đường cũ có nắm chỉnh cục bộ để đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật của đường cấp VI miền núi có châm chước. Thiết kế kỹ thuật mặt đường láng nhựa 3 lớp có bề rộng nên đường 6,5m, bề rộng mặt đường 3,5m, bề rộng lề đường mỗi bên 1,5m.
Hình ảnh mặt đường bong tróc. Nguồn: báo Giao thông
Trên tuyến còn xây dựng 2 cầu vĩnh cửa bằng bê tông cốt thép trên tuyến chính gồm: Cầu Văn Thạch tại lý trình Km0+244,2 và Cầu Phú Hòa tại lý trình Km3+71,94. Ngoài ra, trên tuyến còn có cống thoát nước kiên cố bằng bê tông cốt thép có chiều dài cống phù hợp với bề rộng nên đường.
Ghi nhận thực tế củ PV Báo Giao thông, trên mặt đường xuất hiện rất nhiều vết nứt, gãy cắt ngang mặt đường và rất nhiều vết chạy dọc ở giữa đường; đặc biệt bong tróc nham nhở nhiều vị trí ngay gần đầu tuyến đến giữa tuyến. Mặt đường đã được đơn vị thi công quét một lớp xi măng nước và nhựa đường lên các vết nứt, nhưng khi xi măng khô, vết nứt xuất hiện trở lại.
Mặc dù tuyến chính công trình thi công gần xong, chưa nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng mặt đường đã xuất hiện các điểm có dấu hiệu hư hỏng đang khiến người dân lo ngại về vấn đề chất lượng công trình.
Ông Phạm V. T, trú tại thôn Phú Hòa, xã Phú Thủy cho hay: “Con đường đi qua trước cửa nhà mình thi công chưa xong, một phần là do phía trên nhà mình có một số hộ không chịu nhận tiền bồi thường vì họ cho rằng giá bồi thường thấp quá. Đường mới làm chưa lâu mà nứt nhiều rồi, những đoạn nứt, gãy có mấy người sửa lại bằng cách quét nhựa đường và nước xi lên đó”.
Trao đổi với PV, ông Lê Văn Tân - Giám đốc Ban Quản lý các công trình công cộng và Phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy cho biết: “Những vấn đề mà PV phản ánh là có thật vì trực tiếp tôi đã đi kiểm tra rồi và đơn vị thi công đang xử lý tạm thời những chỗ nứt. Tuyến đường này thi công trong điều kiện thời tiết nắng nóng nên bê tông co ngót làm đường nứt là có thể xảy ra. Tuy nhiên, công trình đang giai đoạn thi công, chưa nghiệm thu vì vậy đến giai đoạn nghiệm thu nếu chỗ nào không đảm bảo thì sẽ yêu cầu đơn vị thi công phải bóc lên và làm lại”.