Ngày đầu thu phí, BOT quốc lộ 26 'thất thủ' phải xả trạm
Vụ việc dân phản đối trạm thu phí BOT Ninh Xuân xảy ra từ sáng sớm 16/12, đến trưa cùng ngày, trạm thu phí này buộc phải xả trạm liên tục vì hàng chục xe tải chở hàng của người dân dừng xe phản đối.
Ngày 16/12, trạm thu phí BOT trên quốc lộ (QL) 26 đặt tại xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã phải xả trạm liên tục do bị nhiều người dân tập trung phản đối. Đây là ngày đầu tiên Công ty CP Đầu tư - Xây dựng 501 (Công ty 501) tổ chức thu phí nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp 48 km QL26 đoạn qua hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT do công ty này làm chủ đầu tư.
Theo ghi nhận của PV PLO, từ sáng sớm nhiều xe tải dừng tại khu vực trạm thu phí BOT Ninh Xuân. Hàng chục xe tải chạy qua lại trạm thu phí liên tục nhưng tài xế không chịu mua vé. Một số xe đỗ hẳn giữa các làn thu phí với lý do xe bị hỏng đột ngột. Ở hai đầu trạm thu phí, hàng loạt ô tô nối đuôi nhau thành hàng dài. Nhiều tài xế còn yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí Ninh Xuân, di chuyển đến nơi khác.
Đại diện các doanh nghiệp, nhiều tài xế cho rằng việc đặt trạm thu phí BOT trên QL26 tại xã Ninh Xuân là không hợp lý. Theo các tài xế, Công ty 501 chỉ xây mới một đoạn đường tránh nhưng lại đặt trạm thu phí trên đoạn đường độc đạo và chỉ nâng cấp, sửa chữa vài cây số trên đoạn đường này. Còn người dân cho rằng việc đặt trạm thu phí BOT tại xã Ninh Xuân là để nhà đầu tư “hốt sạch” các ô tô lưu thông trên QL26.
Theo nhiều tài xế ở thị xã Ninh Hòa, họ rất bất bình khi trạm BOT Ninh Xuân chỉ cách trạm BOT Ninh Lộc trên QL1 đặt tại xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa) chỉ khoảng 8 km.
Trạm BOT Quốc lộ 26 thất thủ ngay ngày đầu thu phí. Ảnh: VOV
Ông Phan Xuân Hạnh, Trạm trưởng Trạm thu phí Ninh Xuân (Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501), cho SGGP biết: “Trước khi đi vào hoạt động, chúng tôi đã xin ý kiến các bộ, ngành, chính quyền địa phương, trong đó miễn, giảm phí cho hơn 2.950 xe ô tô qua trạm thu phí Ninh Xuân. Đây là những phương tiện của 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, nằm trong bán kính 10km tính từ trạm thu phí.
Tuy nhiên, từ 0 giờ ngày 16/12, khi trạm bắt đầu thu phí thì người dân đã tập trung phản đối. Đến trưa nay, trạm hầu như phải đóng mở liên tục, không thu được phí. Trạm chúng tôi đi vào hoạt động theo đúng công văn 11668/ BGVT - TC ngày 5/12/2019 cho phép Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại Km 8+800 ở Khánh Hòa và Km 93+677 tại Đắk Lắk. Trước mắt, chúng tôi đã báo cáo tình hình đến UBND tỉnh Khánh Hòa và cơ quan chức năng để có hướng xử lý”.
Còn tại tỉnh Đắk Lắk, sáng cùng ngày, hàng chục người dân sống quanh Trạm thu phí Ea Đar đặt trên QL26, thuộc huyện Ea Kar (Đắk Lắk) đã đưa phương tiện ra khu vực này để phản đối việc chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 bắt đầu thu phí. Theo những hộ dân sống trên trục đường thu phí, mặc dù chủ đầu tư đã giảm giá vé nhưng theo họ vẫn còn cao.
“Người dân chúng tôi ngày nào cũng đi làm rẫy bằng xe cơ giới, thậm chí có ngày đi đến 5-6 lần, vào mùa vụ còn nhiều hơn. Với việc thu phí BOT như hiện nay, mỗi ngày dân mất 200-300.000 đồng”, một người dân bức xúc.