"Nét Việt Nam" – hành trình Gen Z về làng có gì đặc biệt?

23-01-2025 11:41:21

Dự án "Nét Việt Nam" - Hành trình Gen Z về làng vừa được ra mắt, đánh dấu một nỗ lực của thế hệ trẻ trong công cuộc gìn giữ, bảo tồn, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam.

Dự án "Nét Việt Nam" mở đầu với series "Gen Z về làng". Những video này sẽ giới thiệu hình ảnh sống động của các làng nghề như phỗng đất làng Hồ, ươm tơ Cổ Chất, mặt nạ giấy bồi Hưng Yên, nước mắm Sa Châu…. Gen Z sẽ trò chuyện cùng các nghệ nhân và tự tay làm nên các sản phẩm thủ công. Dự án ra đời với mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Việt Nam, đồng thời phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại các vùng nông thôn.

    

Dự án bảo tồn và phát triển văn hóa "Nét Việt Nam" góp phần lưu giữ tinh hoa văn hóa làng nghề thông qua lăng kính của các bạn trẻ gen Z. Ảnh: TG

Thông qua hàng trăm video được thực hiện trong vòng 5 năm, dự án như một "bảo tàng sống" ghi lại chân thực tinh hoa văn hóa làng nghề từ khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S. Đây không chỉ là hành trình để khơi gợi sự quan tâm của Gen Z – những người trẻ sống trong thời đại số mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ rằng thế hệ trẻ chính là người trực tiếp kế thừa và phát huy di sản quý giá này.

Bà Phạm Thị Hạnh Chi, Nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất "Nét Việt Nam" cho hay, dự án hướng đến nhiều mục tiêu quan trọng. Đầu tiên, là bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Việt Nam thông qua góc nhìn độc đáo và sáng tạo của thế hệ Gen Z.

Bên cạnh đó, dự án sẽ giúp thế hệ trẻ kết nối với các giá trị văn hóa truyền thống, từ đó làm sống lại những di sản quý báu, không để chúng mai một trong dòng chảy hiện đại. Dự án cũng nhằm truyền cảm hứng cho giới trẻ, khơi dậy niềm đam mê tìm hiểu lịch sử và văn hóa Việt Nam. Việc yêu mến và tự hào về các giá trị truyền thống sẽ thúc đẩy ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc trong mỗi cá nhân trẻ.

Dự án "Nét Việt Nam" - Hành trình Gen Z về làng vừa được ra mắt, đánh dấu một nỗ lực của thế hệ trẻ trong công cuộc gìn giữ, bảo tồn, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam. Ảnh: TG

Đặc biệt, dự án không chỉ khơi gợi tình yêu văn hóa mà còn truyền tải các câu chuyện lịch sử, nghệ thuật và ẩm thực độc đáo của đất nước qua góc nhìn mới mẻ và đầy sáng tạo của giới trẻ. Hơn nữa, hành trình của dự án còn tạo ra một cầu nối vững chắc giữa thế hệ trẻ và những di sản văn hóa quý báu của cha ông. Các hoạt động trải nghiệm thực tế như khám phá làng nghề truyền thống, tìm hiểu hương vị ẩm thực và tiếp cận các di sản văn hóa độc đáo ở khắp ba miền sẽ giúp thế hệ Gen Z cảm nhận và thấu hiểu sâu sắc hơn về bản sắc dân tộc.

Bà Hạnh Chi, nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất trao giải Cuộc thi Thiết kế merchandise "Nét Việt Nam". Ảnh: TG

Thông qua các hành trình thực tế và các video chia sẻ về làng nghề, ẩm thực, nghệ thuật dân gian, dự án sẽ tạo ra một không gian kết nối giữa thế hệ trẻ và những di sản cha ông, giúp lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam trong cộng đồng toàn cầu.

Cuộc thi Thiết kế merchandise "Nét Việt Nam" đã được tổ chức, thu hút sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ đam mê sáng tạo trên khắp cả nước. Các tác phẩm dự thi không chỉ thể hiện sự tài hoa, sáng tạo mà còn mang đến những góc nhìn mới mẻ về văn hóa truyền thống Việt Nam qua lăng kính hiện đại. 

Tại lễ ra mắt dự án, Ban giám khảo cũng đã trao giải thưởng cho các tác giả đạt giải. Giải nhất trị giá 30 triệu đồng thuộc về chị Hạnh Dương với tác phẩm Đông Hồ Phong Linh.

Khải Phong
Theo Dân Việt //