Kiểm đếm phương tiện qua BOT Cai Lậy để tìm phương án giải quyết
Từ ngày 8-16/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiểm đếm, phân loại phương tiện theo giờ để tính toán và chọn phương án hợp lý trình Bộ GTVT.
Kiểm đếm, phân loại phương tiện qua BOT Cai Lậy đến 16/12
Liên quan đến các phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), ngày 10/12, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT cho biết trên báo Dân việt: "Từ 12h ngày 8/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm đếm phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy, việc kiểm đếm được thực hiện đến ngày 16/12. Sau đó Tổng cục sẽ phân loại phương tiện theo giờ để tính toán và chọn phương án hợp lý trình Bộ GTVT".
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Vụ Đối tác Công tư (PPP - Bộ GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công ty TNHH QL1 Tiền Giang, Ban quản lý dự án 8, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT khẩn trương phối hợp triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4/12/2017
Theo công văn này, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang, Sở GTVT Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị khẩn trương nghiên cứu các phương án xử lý, đề xuất giải pháp, phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án.
Phương án một là giữ nguyên trạm như hiện nay và có biện pháp bổ sung nếu cần thiết, để đảm bảo việc thu phí. Phương án hai sẽ xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu phí hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu, theo Tri thức trực tuyến.
Phương án ba là di dời trạm BOT Cai Lậy vào tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu và có hướng điều tiết phân luồng giao thông.
Trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính. Các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu phương tiện các loại (xe tải, xe khách) dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện, trường hợp xuất hiện phương án khác, chủ động nghiên cứu báo cáo Bộ GTVT.
Theo kế hoạch, đến 12/12, BOT Tiền Giang và Ban Quản lý dự án 8 phải có báo cáo Tổng cục Đường bộ. Trước ngày 17/12, Tổng cục Đường bộ báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý và PPP phải có báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT trước 22/12.