Cục CSGT nói gì đề xuất phạt chủ xe không sang tên?

12-06-2019 07:30:21

Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết đang nghiên cứu sửa đổi thông tư quy định về đăng ký xe nhằm thay thế Thông tư 15/2014 và Thông tư 64/2017 của Bộ Công an.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý phương tiện giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông đang nghiên cứu sửa đổi thông tư quy định về đăng ký xe (thay thế Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe và Thông tư số 64/2017/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2014/TT-BCA), theo hướng ràng buộc trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện khi có quyết định điều động, mua bán, cho, tặng xe.

Các nội dung chính sẽ được sửa đổi, bổ sung gồm, quy định đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng; quy định thời hạn giấy chứng nhận đăng ký xe của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; sửa đổi, bổ sung quy định xe đã đăng ký, cấp biển số, nay có quyết định điều chuyển, bán, cho thì trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được điều chuyển, tặng, cho, chủ xe phải thu hồi, nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe. Cùng với đó, bổ sung quy định việc đăng ký xe đã mua bán qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng theo quy định thì được giải quyết đăng ký sang tên.

Cục Cảnh sát giao thông cũng kiến nghị bổ sung việc xử phạt đối với chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên. Việc sửa đổi thông tư quy định về đăng ký xe là bước tiến mới trong việc cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch hoạt động quản lý nhà nước cũng như nâng cao hiệu quả xử phạt qua hệ thống camera giám sát.


Ảnh minh họa

Giải thích về đề xuất này, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, cho PLO biết hiện nay nếu không sang tên đổi chủ thì chỉ người mua bị xử phạt, còn người bán cho rằng “đã bán xe nên hết trách nhiệm”.

Tuy nhiên, khi đang đứng tên trong đăng ký thì người đó phải chịu trách nhiệm với chiếc xe. Nếu bán, cho hoặc tặng thì bắt buộc phải trả lại đăng ký mang tên mình.

Từ hướng đề xuất trên, trong thời gian bảy ngày phát sinh giao dịch, chủ xe phải trả lại đăng ký cho cơ quan quản lý phương tiện và đương nhiên người mua phải đăng ký lại. Điều này giúp cho việc thống kê chính xác, xử lý đúng người khi có vi phạm.

“Nếu không thông báo, không trả lại đăng ký thì sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý. Ngược lại, khi đã thông báo, nếu có phát sinh gì về hành chính hoặc hình sự thì CSGT sẽ biết được chủ xe đã bán phương tiện rồi” - ông Dũng nói.

Cũng theo Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, trước đây Bộ Công an từng có quy định khi bán hoặc cho, tặng thì chủ xe phải có thông báo tới cơ quan quản lý nhưng vì nhiều lý do nên đã bãi bỏ. Nếu việc sang tên đổi chủ được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, việc phạt nguội sẽ đạt hiệu quả rất cao.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //