Chuyên gia giả thiết nguyên nhân tai nạn máy bay khiến phi công Việt tử nạn ở Anh
Cơ trưởng Phil Croucher, 65 tuổi, đưa ra phỏng đoán về nguyên nhân tai nạn máy bay khiến phi công Việt tử nạn ở Anh ngày 17/11 vừa qua.
Vụ tai nạn ở Anh khiến phi công Việt tử nạn nhiều khả năng xảy ra do điểm mù trong quá trình di chuyển của hai máy bay chứ không phải do lỗi của phi công. Nguyên nhân này được cơ trưởng Phil Croucher, 65 tuổi, phỏng đoán.
Ông Croucher là cựu đồng nghiệp, từng phục vụ trong quân đội với ông Mike Green, một trong các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn.
Khi tai nạn xảy ra, ông Green đang trong chuyến bay huấn luyện cùng Đại úy, phi công người Việt Nguyễn Thành Trung, phó trưởng phòng đào tạo Trung tâm Huấn luyện, Binh đoàn 18.
Công an tại hiện trường vụ tai nạn máy bay. Ảnh: BBC
Trực thăng của hai người đang bay theo đường thẳng, còn chiếc Cessna 152 đang giảm độ cao từ phía sau. Phi công trên chiếc Cessna 152 có thể đã không nhìn thấy trực thăng, cũng như phi công trên trực thăng không thể phát hiện chiếc máy bay lao xuống từ phía sau do những "điểm mù" ở bên dưới và đằng sau.
Theo ông Croucher, một nhân viên kiểm soát không lưu cũng cho biết trước đó, người này đã phát hiện cả chiếc Cessna 152 lẫn chiếc trực thăng đều biến mất trên radar, chứng tỏ một tai nạn bất ngờ đã xảy ra.
"Từ những bằng chứng sẵn có, đây gần như là một vụ tai nạn chứ hoàn toàn không phải do lỗi của phi công", ông nói. "Không phận này là không phận tự do".
Trước đó, đại úy Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1985) gặp nạn khi đang huấn luyện trên máy bay trực thăng mới tại Anh. Người lái trực thăng là ông Mike Green, một phi công có 30 năm kinh nghiệm đang làm việc cho công ty huấn luyện bay Helicopter Services, đóng ở sân bay Wycombe.
Những mảnh vỡ máy bay rơi rải rác trong rừng. Ảnh: Sky news
Dữ liệu bay cho thấy tai nạn xảy ra sau khi trực thăng cất cánh được 15 phút và đang ở cách sân bay Wycombe 34 km. Trực thăng chỉ bay ở độ cao hơn 300 mét khi biến mất khỏi màn hình radar. Các nhân chứng cho hay họ thấy chiếc trực thăng va phải một chiếc máy bay Cessna 152 hai chỗ ngồi.
Đại úy Trung là Phó phòng đào tạo tại Trung tâm huấn luyện, Binh đoàn 18 Bộ Quốc phòng. Đây là loại trực thăng vừa được bổ sung vào biên chế.
Theo kế hoạch, sau khi tốt nghiệp khóa huấn luyện nâng cao tại Anh, ông Trung sẽ trở về hướng dẫn cách sử dụng loại máy bay trực thăng mới cho các phi công trong nước.