Bộ trưởng GTVT lý giải nguyên nhân 'không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam'

20-06-2022 14:58:48

"Chắc chắn không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định tại buổi gặp mặt báo chí sáng nay (20/6).

Thông tin trên Dân trí cho biết, sáng nay (20/6), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có trao đổi với báo chí liên quan tới việc tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc.

Theo ông Thể, thời gian qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT đã có những báo cáo để làm sao giữ lại mô hình tổng cục, tuy nhiên không khả thi.

"Chắc chắn không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định. Lý do bỏ mô hình Tổng cục Đường bộ Việt Nam là vì khi đối chiếu với các quy định hiện hành thì đơn vị này không đảm bảo.

Theo VietNamnet, người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng thông tin thêm, ngay từ đầu nhiệm kỳ Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Bộ GTVT và đặt ra mục tiêu xây dựng 5.000km đường cao tốc. Thời gian qua Thủ tướng cũng chỉ đạo rất quyết liệt để triển khai thực hiện. Trong quá trình này cũng bộc lộ rất nhiều vấn đề bất cập liên quan đến đường cao tốc, kể cả thể chế, chính sách. Do đó, khi xoá mô hình Tổng cục Đường bộ, Chính phủ đã giao cho các bộ phối hợp với Tổng cục để xây dựng đề án trình Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ trình lấy ý kiến các thành viên Chính phủ và khi Thủ tướng ký ban hành thì Nghị định 12, thì mới có kết quả cụ thể.  Còn hiện nay Bộ GTVT đang trong quá trình xây dựng và họp để làm sáng tỏ các vấn đề báo cáo lên Chính phủ để Thủ tướng ra quyết định cuối cùng.

Bộ trưởng Thể cho rằng, trong quá trình xây dựng có nhiều ý nên xin tiếp thu và lấy ý kiến các bên. Vấn đề này tới đây cũng cần công khai, tổ chức hội thảo lấy ý kiến, có thông tin nhiều chiều để tham mưu cho Chính phủ xem có nên tách hay không, hay giữ nguyên.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Trước đó, như báo Tiền phong đã đưa tin, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án sắp xếp lại Tổng cục Đường bộ theo hướng bỏ tổng cục, đồng thời tách thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề này, theo TTXVN, trao đổi với báo chí sáng 16/6, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh dù ký đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ nhưng bản thân ông không đồng ý tách tổng cục thành 2 cục như trên đồng thời bày tỏ sự lo ngại việc chia tách này có thể dẫn tới nhiều công chức bỏ việc.

Theo ông Huyện, nếu tách Tổng cục Đường bộ thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc sẽ có bất cập vì hai cơ quan này đều quản lý đường bộ, trong khi đường cao tốc là một cấp kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ, không phải là một cấp quản lý.

Vì vậy, cá nhân ông cho rằng nếu tách thành 2 cục thì hai bên thực hiện cùng đầu việc tương đối giống nhau nhưng sẽ phải đầu tư 2 hệ thống máy móc để kiểm tra, rất lãng phí. Chưa kể việc phân chia máy chủ, hạ tầng công nghệ trong quản lý, giám sát đường bộ, nhất là giám sát doanh thu của 68 dự án BOT rất khó.

“Bản thân tôi không đồng ý. Xóa mô hình tổng cục thì cần có đánh giá tác động cụ thể nhưng hiện chưa có chỉ đạo về việc này. Tôi ký đề án theo nghị quyết của lãnh đạo," ông Huyện chia sẻ.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //