TAND tỉnh Hòa Bình bác đơn tài xế khởi kiện CSGT vì bị phạt lỗi tốc độ

19-12-2017 15:55:38

Tài xế Phạm Đức Vinh (TP.Yên Bái, Yên Bái) đã khởi kiện Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình vì cho rằng mình xử phạt hành chính lỗi đi quá tốc độ là không đúng.


Bị phạt lỗi đi quá tốc độ, tài xế khởi kiện CSGT tỉnh Hòa Bình. Ảnh Vnexpress

Ngày 19/12, TAND tỉnh Hòa Bình phân xử vụ án ông Phạm Đức Vinh (41 tuổi) kiện quyết định xử phạt hành chính của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hòa Bình. Đại diện nguyên đơn tham dự phiên tòa là bà Đinh Thị Thu Hằng (Phó trưởng phòng).

Tài xế Vinh không mời luật sư. Thẩm phán Hoàng Thị Hồng Hoa cho biết, các bên đã hai lần đối thoại hòa giải song bất thành, theo báo Vnexpress.

Trình bày lý do khởi kiện, ông Vinh cho hay tối 16/4 ông lái xe bán tải trên quốc lộ 6 hướng từ Hòa Bình về Hà Nội. Khi qua thị trấn Lương Sơn, ông bị cảnh sát giao thông tỉnh Hòa Bình dừng xe với lỗi đi quá tốc độ “trong khu đông dân cư”.

Ông được thông báo chạy với tốc độ 76km/h trong khi đoạn đường này chỉ cho phép 50km/h. Ông bị phạt hành chính 5,5 triệu đồng. Cho rằng việc xử phạt không hợp lý, ông Vinh sau đó kiện ra tòa, yêu cầu phía cảnh sát giao thông hoàn lại tiền phạt, rút quyết định phạt và xin lỗi mình.

Ông Vinh phân tích, xe đã đi qua biển R240 “Bắt đầu khu đông dân cư”, sau đó qua trạm thu phí và đoạn đường có nhiều đường ngã rẽ thì bị cảnh sát "bắt". Khi đi qua trạm thu phí ông tưởng rằng đã hết đoạn đường đông dân cư, bởi lẽ “không ai lại trạm thu phí đặt ở khu đông dân cư”. Bên cạnh đó, ông không thấy các cắm biển nhắc lại "Bắt đầu khu đông dân cư" suốt đoạn đường đó, theo quy định trong Quy chuẩn 41/2016.


Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Đức Vinh vì không có cơ sở. Ảnh Dân việt.

Theo ông Vinh, phản xạ của người lái xe đi trên đường là nhìn biển báo, ông nhận thức đó không phải là thị trấn vì trên đường từ Hòa Bình về không có biển để nhận biết đây là thị trấn Lương Sơn, báo Dân việt đưa tin.

Nguyên đơn lập luận, theo quy chuẩn 41 năm 2016, sau các ngã 3, sau biển báo đường giao nhau, phải có biển nhắc lại. Vì không có biển nhắc lại nên ông đi bình thường.

“Mong tòa xem xét quyền lợi thấu đáo của người dân. Đáng lẽ ra, CSGT phải xem xét vấn đề biển báo trên thực tế vì trách nhiệm của ngành CSGT phải kiểm tra biển báo có đầy đủ hay không, nếu không đầy đủ phải góp ý hoặc kiến nghị cơ quan chức năng đóng thêm. 

Đoạn đường thị trấn Lương Sơn có 4km, tại sao CSGT không đứng bắn từ ngã 3 trở đi mà lại chọn vị trí ngắn nhất, đúng là vị trí lái xe có thể tăng tốc? Tại sao họ không tìm một giải pháp an toàn cho người giao thông?” - nguyên đơn nêu quan điểm tranh luận.

Phía Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình, đại diện tại tòa là bà Đinh Thị Thu Hằng - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, việc tuần tra kiểm soát không phải là "đè" người vi phạm ra phạt. Mục đích chính là giúp người tham gia giao thông và việc tuần tra kiểm soát lưu động, không cố định tại một điểm nào vì còn thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra các loại tội phạm khác.

Theo bà Hằng, việc tuần tra kiểm soát này làm thường xuyên, không phải riêng trường hợp của ông Vinh. “Theo luật, có biển R.420 thì kết thúc phải là R.421, sao anh cố tình nói không vi phạm? Việc tuần tra đảm bảo quyền lợi của anh, góp phần hạn chế tai nạn chứ không phải gì cả” - đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình tranh luận.

Cũng theo vị đại diện Phòng CSGT, vị trí cắm biển R.420 ở km43+100, km39+300 là vị trí đặt biển R.421, vị trí ông Vinh bị bắn tốc độ xử phạt là trong khu vực đông dân cư, chưa có biển báo hết khu vực đông dân cư.

Phiên tòa diễn ra với các quan điểm, luận cứ chặt chẽ từ hai phía nguyên đơn và bị đơn. Luật sư bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho phía Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình nhận định, những ý kiến của ông Vinh chỉ là chủ quan, nhận thức chưa đủ, chưa đúng về luật giao thông đường bộ.

Trước các quan điểm của hai phía, HĐXX nhận định, quyết định xử phạt hành chính ngày 24/4 của Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình là đúng thẩm quyền, đúng các quy định của pháp luật.

Vị trí ông Vinh lái xe với tốc độ 76km/h được ghi nhận là km40+500, vẫn thuộc khu vực đông dân cư, hành vi này đã vi phạm điều 6, Thông tư 91 năm 2015 của Bộ Giao thông Vận tải.

Qua đó, TAND tỉnh Hòa Bình xử, bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Đức Vinh về việc hủy quyết định vi phạm hành chính số 501530617018079 ngày 24.4 của Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và yêu cầu hoàn lại số tiền đã nộp phạt vi phạm hành chính.

Ông Vinh và Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Trao đổi với PV ngay sau phiên tòa, ông Vinh khẳng định, ông sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm.

Hạo Nhiên (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //