Bắc Mê (Hà Giang): Quốc lộ, tỉnh lộ xuống cấp trầm trọng vì đâu?

24-05-2018 14:42:07

Xe chở quặng “tung hoành” được cho là "thủ phạm" khiến quốc lộ 34 và tỉnh lộ 176 đoạn qua huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, xuống cấp trầm trọng. Tuy nhiên, đây có phải là nguyên nhân chính hay do chất lượng đường quá kém?


Mặt đường bong tróc, giao thông đi lại khó khăn

Theo đó, trên địa bàn huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang có hai tuyến đường chính chạy qua là QL 34 và TL 176 (QL 34-TL176). Đây là hai tuyến đường giao thông chính của huyện Bắc Mê. Hiện hai tuyến đường QL 34 và TL 176 đang xuống cấp trầm trọng, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, hạn chế sự giao thương, gây nguy hiểm đối với người và phương tiện giao thông.

Theo ghi nhận thực tế tại hai tuyến QL 34 và TL 176 trên địa bàn huyện Bắc Mê cho thấy, việc hoạt động vận tải nói chung và vận tải khoáng sản nói riêng diễn ra thường xuyên trên hai tuyến đường này. 

Dù có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp nghiêm trọng của QL 34-TL176 nhưng đáng chú ý là hoạt động vận tải khoáng sản gây ra.

QL 34 đoạn từ Hà Giang đi huyện Bắc Mê dài hơn 54 km. Hiện tại đoạn tuyến này đang xuống cấp nghiêm trọng, giao thông đi lại rất khó khăn. Nhiều đoạn mặt đường trên đoạn tuyến quốc lộ này đã bị bong tróc, lồi lõm, gập ghềnh với hàng loạt những ổ voi ổ gà; có chỗ chỉ còn trơ đất đá hoặc sụt lún thành những rãnh sâu.

Vào mùa mưa thì mặt đường trơn trượt lầy lội. Còn những ngày nắng thì đường bụi mù mịt, hạn chế tầm nhìn mỗi khi có xe tải chạy qua và nhiều vụ tai nạn cũng đã xảy ra. Mặc dù một số đơn vị vận tải cũng cho cho xe tưới nước để giảm bụi, tuy nhiên hoạt động này dường như không xuể. Bên cạnh đó, cũng có những hoạt động san lấp sửa chữa khác, song do lưu lượng xe tải quá lớn nên việc khắc phục cũng không được bao nhiêu.

Một số người tham gia giao thông cho biết, trước đây, thời gian đi từ Hà Giang đến huyện Bắc Mê chỉ mất 2 tiếng đồng hồ nhưng nay việc đi lại phải mất đến 3 tiếng đồng hồ thậm chí còn hơn. Thực tế, PV cũng phải mất thời gian nhiều hơn thế mới đi được vào đến trung tâm huyện Bắc Mê.

Và có lẽ, điều này đã làm giảm đi rất nhiều việc lưu thông hàng hóa và các hoạt động giao thương, khai thác tiềm năng du lịch khác; đời sống, sinh hoạt của người dân nhất là những hộ dân sinh sống dọc tuyến đường cũng chịu nhiều ảnh hưởng.

Tiếp tục hành trình, PV đi tiếp từ trung tâm huyện Bắc Mê đi tiếp đến địa phận huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, tình trạng đường xá trên đoạn tuyến QL 34 cũng xuống cấp trầm trọng không kém. Có thể nói là việc hư hỏng và xuông cấp trầm trọng “đồng đều như nhau” trên toàn tuyến QL 34 (đoạn đi qua địa phận huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang).

Đối với TL 176 (nối từ km 31- QL 34) đi lên trung tâm xã Minh Sơn, huyện Bắc mê và đi tiếp lên huyện Yên Minh cũng vậy. Xe của chúng tôi đã phải rất vất vả để đi được vào đến trung tâm xã Minh Sơn. Qua xã Minh Sơn - huyện Bắc Mê, chúng tôi đi tiếp theo TL 176 để đi lên huyện Yên Minh.

Theo quan sát, việc đường xá hỏng hóc và xuống cấp trên tuyến đường này (được khoảng 10 km đầu đường đi tương đối dễ dàng) còn lại y chang như nhau. Thậm chí, càng đi gần về phía địa phận huyện Yên Minh, có nhiều đoạn tuyến trên TL 176 này còn hỏng hóc và xuống cấp trầm trọng hơn.

Tất cả điều đó đang đặt ra câu hỏi, nếu việc vận chuyển khoáng sản là nguyên nhân chính gây hỏng hóc và cuống cấp trầm trọng hai tuyến đường (QL 34 và TL 176) này, thì tại sao tình trạng đường xá ở đoạn tuyến nằm ngoài đoạn có hoạt động vận tải khoáng sản (từ trung tâm huyện Bắc Mê đi đến địa phận huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) cũng hỏng hóc và xuống cấp như nhau? Còn với TL 176, đoạn tuyến từ trung tâm xã Minh Sơn đi lên đến địa phận huyện Yên Minh cũng vậy?

Vây, nguyên nhân vì sao mà hai tuyến QL34 và TL 176 trên điạ bàn huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang lại hỏng hóc và xuống cấp nghiêm trọng một cách “đồng đều” như vậy? Sự xuống cấp nghiêm trọng của hai tuyến đường này, có hoàn toàn do hoạt động vận tải khoáng sản gây ra hay còn có nguyên nhân là do chất lượng thi công đường không được đảm bảo hoặc nguyên nhân nào khác nữa?

Được biết, xuất đầu tư cải tạo và nâng cấp cho 01 km đường TL 176 của tỉnh Hà Giang năm 2011 - 2012 là khoảng 900 triệu VNĐ/1km đường và sau mấy năm đưa vào sử dụng, hiện đã hỏng hóc và xuống cấp nghiêm trọng.

Mặt khác, hàng năm việc đóng góp theo quy định (thuế, phí bảo vệ môi trường…) của các đơn vị có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Bắc Mê với số tiền tương đối lớn. Tuy nhiên, số tiền đó có được các cấp quản lý của tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Bắc Mê nói riêng sử dụng cho việc sửa chữa. khắc phục,cải tạo đường giao thông và các cơ sở hạ tầng khác hay không là điều cần được làm rõ.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tình trạng trên:




Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV
Theo Đời sống Plus/GĐVN //