Thứ ba, 06/12/2022 | 08:18
RSS

Nghịch lý càng trúng thầu, Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng càng thua lỗ

Thứ hai, 03/10/2022, 14:58 (GMT+7)

Mặc dù chưa phải là thương hiệu nổi tiếng trên thị trường nhưng trong những năm gần đây Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng lại liên tiếp trúng thầu các gói thầu về bánh kẹo. Đáng chú ý là, trong bối cảnh càng trúng thầu, doanh thu càng cao thì doanh nghiệp này lại càng báo lỗ.

Trong nhiều năm gần đây, Công ty Cổ phần quốc tế Bảo Hưng liên tiếp trúng thầu các gói thầu về bánh kẹo để dành tặng cho các cụ cao tuổi, người có công với cách mạng, thương binh và gia đình liệt sĩ ở nhiều tỉnh thành.

Cụ thể, Bảo Hưng trở thành nhà thầu chuyên cung cấp các gói thầu lễ thắp hương, quà thăm, tặng người có công, gia đình có công với cách mạng, gia đình liệt sỹ.. vào các dịp lễ, tết tại ở nhiều tỉnh thành như Thái Bình, Hà Tĩnh, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hoá, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ngãi.

Thống kê cho thấy, từ năm 2018 đến nay, Bảo Hưng đã tham gia 174 gói thầu, doanh nghiệp trượt 0, 4 gói thầu chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu hơn 900 tỷ đồng.

Trong đó, riêng tại Hà Nam, Bảo Hưng trúng 41/41 gói thầu tại các phòng Lao động - Thương binh và xã hội các huyện Lý Nhân (1 gói), Lý Nhân (4 gói), Thanh Liêm (6 gói), Thị xã Duy Tiên (7 gói), Kim Bảng (7 gói), Phủ Lý (8 gói), Bình Lục (8 gói).

Tại tỉnh Thái Bình, Bảo Hưng đã trúng 11/11 gói thầu tại Sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình, 31/31 gói thầu tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện Thái Thuỵ (6 gói), TP Thái Bình (6 gói), Tiền Hải (6 gói), Hưng Hà (5 gói), Vũ Thư (3 gói), Đông Hưng (3 gói), Quỳnh Phụ (1 gói), Kiến Xương (1 gói).

Ngoài ra, Bảo Hưng cũng trúng 4/4 gói thầu tại Sở Lao động Thương Binh Xã Hội Hà Tĩnh; 6/6 gói thầu tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình; 10/10 gói thầu tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định.

Nghịch lý càng trúng thầu, Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng càng thua lỗ

Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng

Đặc biệt, nhiều gói thầu do Bảo Hưng trúng “sát giá” so với giá gói thầu đưa ra. Đơn cử, năm 2019, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh mời thầu “Mua sắm lễ thắp hương thờ cúng liệt sĩ nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh, liệt sĩ" với giá 4.757.200.000 đồng thì Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng trúng với giá thầu 4.754.821.400 đồng (23.786 suất quà thắp hương cho các liệt sĩ), tức chỉ chênh nhau khoảng 2,4 triệu đồng.

Gói thầu mua bánh kẹo tặng người có công và thân nhân liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh, liệt sĩ ở tỉnh Ninh Bình, giá trúng thầu của Công ty Bảo Hưng là 8.725.400.000 đồng, chỉ thấp hơn giá Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình đưa ra giá mời thầu chưa đến 3 triệu đồng.

Như vậy, có thể thấy mặc dù trên thị trường bánh kẹo Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng chưa phải là thương hiệu nổi tiếng nhưng lại liên tiếp trúng nhiều gói thầu giá trị lớn. Điều này vẫn là câu hỏi mà dư luận quan tâm.

Đáng chú ý, trong bối cảnh càng trúng thầu, doanh thu càng cao thì doanh nghiệp này lại càng báo lỗ. Theo đó, dù trúng liên tiếp hàng chục gói thầu tiền tỷ nhưng lợi nhuận Bảo Hưng đưa về trong 4 năm qua không có, thậm chí doanh nghiệp càng kinh doanh càng lỗ, bất chấp doanh thu tăng trưởng qua từng năm.

Năm 2018, Bảo Hưng ghi nhận doanh thu đạt khoảng 273 tỷ đồng, tăng lên 395 tỷ đồng năm 2019, 479 tỷ năm 2020 và 561 tỷ đồng năm 2021. Trong khi đó, năm 2018 Bảo Hưng báo lỗ sau thuế 1,6 tỷ đồng, lỗ tiếp 10,1 tỷ đồng năm 2019, lỗ 9,7 tỷ đồng năm 2020 và 85,8 tỷ đồng năm 2021.

Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng (có địa chỉ tại xã Minh Quang, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) tiền thân là Công ty Trách nhiệm hữu hạn, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu Bánh kẹo Bảo Hưng và Cơ sở sản xuất bánh kẹo Bảo Châm, được thành lập năm 1992 từ một gia đình sản xuất bánh kẹo truyền thống.

Gần 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Bảo Hưng đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm đa dạng về chủng loại, mẫu mã và chất lượng như: bánh trứng Custard, bánh quy Delicious, bánh Cracker cà phê, vừng dừa, gấc mè, bánh trứng nướng, bánh kem xốp, kẹo dẻo, thạch rau câu các loại… 

Để có những hương vị đặc trưng riêng của mình, Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng đã kế thừa và phát huy kinh nghiệm quý báu của cha ông để lại. Từ chỗ chỉ sản xuất, tiêu thụ ở trong tỉnh với các mặt hàng truyền thống, hiện nay bánh kẹo Bảo Hưng đã phát triển sản xuất ra hàng trăm sản phẩm vươn ra thị trường nước ngoài.

 

N.H
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại