Xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Ông Hoàng Tiến Đức lại vắng mặt, luật sư đề nghị áp giải tới tòa

15-10-2019 10:34:42

Ngày 15/10, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến gian lận thi cử trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh này.

8 người bị đưa ra xét xử gồm: Trần Xuân Yến (Phó Giám đốc sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí), Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng chính trị sở GD&ĐT), Đặng Văn Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), Đinh Hải Sơn (cán bộ công an tỉnh), Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng phòng Khảo thí) và Đỗ Khắc Hưng (cán bộ công an tỉnh), theo báo Người đưa tin. 

Trong số này, 6 bị cáo bị truy tố theo Khoản 2 tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ có khung hình phạt từ 5 năm đến 10 năm tù. Riêng Đinh Hải Sơn và Nguyễn Thanh Nhàn bị truy tố theo khoản 1 của tội danh trên với khung hình phạt từ 1 năm đến 5 năm tù.

Có 8 luật sư tham gia bào chữa cho 8 bị cáo tại tòa. Trong đó, bị cáo Trần Xuân Yến và Lò Văn Huynh có 2 luật sư. Riêng bị cáo Đỗ Khắc Hưng có 3 người bào chữa.

Đáng chú ý, trong số 43 người làm chứng vụ án, HĐXX triệu tập ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La. Ngoài ra, phiên xử còn có sự tham gia của 48 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Thư ký tòa điểm danh, ông Đức vắng mặt. Như vậy, đầy là lần thứ 2 phiên tòa diễn ra không có mặt ông Hoàng Tiến Đức. 


Phiên tòa sáng nay tại Sơn La. Ảnh: Infonet

Không có ông Đức, nhưng phiên tòa lần này có một số nhân chứng quan trọng đã có mặt như ông Phan Ngọc Sơn, Chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La; ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La có con được nâng điểm; ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La). 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, phiên tòa hôm nay cũng vắng mặt rất nhiều phụ huynh, thí sinh được nâng điểm. Nhiều nhân chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt. 

Điều mà dư luận mong đợi có sự có mặt của người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh Sơn La, ông Hoàng Tiến Đức lần thứ hai phiên tòa diễn ra vẫn không đến. Về sự vắng mặt của những người liên quan và người làm chứng, VKS cho rằng HĐXX đã triệu tập lần 2 và việc tiếp tục xét xử là phù hợp với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Việc vắng mặt của những người trên cũng không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử.


Ông Hoàng Tiến Đức. Ảnh: Internet

“Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã lấy lời khai đầy đủ nên việc vắng mặt này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử và đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc”, đại diện VKS nói.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, trong số những người vắng mặt, đáng chú ý nhất là bị cáo Trần Tiến Đức. Luật sư đề nghị trong trường hợp cần thiết HĐXX có biện pháp áp giải ông Đức đến tòa, Infonet cho hay.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //