Xưởng sản xuất bao cao su giả ở Trung Quốc: Ngập ngụa trong nước thải
Nơi sản xuất bao cao su giả ở Trung Quốc là một nhà máy dưới lòng đất. Phóng viên gọi đây là căn phòng “tràn ngập nước thải”.
Việc mua bao cao su qua các gian hàng trực tuyến không tin cậy trên Taobao, web mua sắm trực tuyến phổ biến nhất Trung Quốc, là một ý tưởng rất tồi tệ, bởi nếu mua phải những chiếc bao cao su giả, nguy cơ lây lan các bệnh đường tình dục sẽ tăng cao đồng thời việc ngừa thai cũng không hiệu quả.
Theo một báo cáo điều tra mới đây của Tân Hoa xã, số bao cao su giả trị giá hơn 5 triệu nhân dân tệ (NDT), tương đương 18 tỷ VND, được bán tràn lan khắp Trung Quốc thông qua các kênh mua sắm trực tuyến như JD.com và Alibaba.
Phóng viên đã đột nhập và mô tả khá chi tiết “trụ sở” sản xuất bao cao su giả trong bản báo cáo. Nơi sản xuất bao cao su giả là một nhà máy dưới lòng đất. Phóng viên gọi đây là căn phòng “tràn ngập nước thải”.
Tại đây, bao cao su được sản xuất với các vật liệu kém chất lượng và không trải qua bất kỳ bước khử trùng nào. Ảnh: Sina
Sau đó, chúng được đóng gói và dán nhãn các thương hiệu nổi tiếng như Durex, Okamoto hay Jissbon trước khi được chuyển đến tay các khách hàng.
Bao cao su giả là một vấn đề nhức nhối tại Trung Quốc và hiện nước này vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Hàng triệu bao cao su giả được phát hiện tại Thượng Hải vào năm 2015, Giang Tây năm 2014 và Phúc Kiến năm 2013.
Tháng 3 năm 2017, các nhà chức trách Mỹ tịch thu hàng ngàn bao cao su giả tại Puerto Rico, sản xuất bởi các nhà máy Trung Quốc.
Tháng 1 năm nay, cảnh sát đã đột kích một vài nhà máy dưới lòng đất ở tỉnh Sơn Tây, phát hiện hơn 1,7 triệu bao cao su giả. Ảnh: Sina
Làm bao cao su giả dường như là một công việc có lãi cao. Theo Tân Hoa Xã, sản xuất một gói 3 bao cao su giả có thể chỉ mất 0,42 nhân dân tệ (1,5 nghìn đồng), bán với giá trên 10 nhân dân tệ (36 nghìn đồng).
Ngoài ra, ngành công nghiệp này cũng rất khó theo dõi giám sát. Lý do thứ nhất là vì quá trình sản xuất diễn ra tại các nhà xưởng ngầm, ví dụ như căn hộ cho thuê dưới lòng đất. Thứ hai, việc kinh doanh được thực hiện trực tuyến trong thế giới thương mại điện tử hỗn loạn ở Trung Quốc.