Khoa học chứng minh Messi giỏi hơn C.Ronaldo

22-08-2019 10:33:44

Giáo sư của trường đại học KU Leuven, ông Jesse Davis cho biết Messi thực sự giỏi hơn so với người đồng nghiệp Ronaldo bởi đạt số điểm VAEP là 1,21 mỗi trận, cao gấp đôi so với 0,61 của Ronaldo.

Theo Giáo sư của trường đại học KU Leuven, ông Jesse Davis nói: "Giá trị của một cầu thủ bóng đá thường phụ thuộc vào các bàn thắng và kiến tạo. Tuy nhiên, bàn thắng là một sự kiện hiếm gặp, vì trung bình có khoảng 1.600 hành động xảy ra trong một trận đấu.

Điểm số của các hành động được định giá bằng cách ước tính xác suất (VAEP) để xác định mức độ ảnh hưởng cả trong phòng ngự lẫn tấn công của cầu thủ trong một trận đấu".

Kết quả cho thấy siêu sao của bóng đá thế giới Messi đạt số điểm VAEP là 1,21 mỗi trận, cao gấp đôi so với 0,61 của Ronaldo.

Giải thích cho sự khác biệt của hai siêu tiền đạo của bóng đá thế giới đương đại, giáo sư Tom Decroos cho biết: "Trong những mùa giải đầu tiên, điểm số của Messi và Ronaldo rất gần nhau. Từ mùa giải 2015/16, Messi đã bỏ xa Ronaldo.

Chúng tôi thấy hầu hết các cầu thủ bóng đá sẽ rơi vào 3 trường hợp: Hoặc họ thực hiện nhiều hành động nhưng mang lại giá trị thấp - ví dụ như trường hợp của Paul Pogba. Hoặc họ hành động ít nhưng mang lại giá trị lớn - điển hình là các tiền đạo như Harry Kane, Mohamed Salah và Ronaldo.

Messi rơi vào trường hợp đặc biệt. Cậu ấy hoạt động năng nổ và mỗi động tác đều có giá trị lớn đóng góp vào lối chơi".


Messi tiếp tục so kè với Ronaldo ở mọi giải thưởng

Mặc dù Messi đã thiết lập vô số kỷ lục của bóng đá thế giới nhưng cựu HLV của Real Madrid, Jose Camacho vẫn cho rằng siêu sao người Argentina vẫn chưa phải xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Trả lời phỏng vấn tờ El Mundo, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha nhận xét: "Messi là cầu thủ xuất sắc, nhưng chưa thể trở thành vĩ đại nhất lịch sử bóng đá nếu cậu ta không vô địch World Cup cùng Argentina.

Có những đội tuyển mà việc vô địch World Cup không quá quan trọng nhưng Argentina lại hoàn toàn khác. Họ từng là thế lực tại giải đấu danh giá nhất hành tinh này. Không vô địch World Cup, Messi không thể trở thành huyền thoại số 1. Chức vô địch World Cup là danh hiệu tuyệt vời nhất đối với mỗi cầu thủ".

Messi đã 4 lần tham dự World Cup cùng Argentina với thành tích tốt nhất là lọt tới trận chung kết trước khi thất bại 0-1 trước Đức sau 120 phút. Còn tại World Cup 2018 vừa qua, Messi cùng Argentina dừng bước ở vòng 1/8 sau thất bại với tỷ số 3-4 trước Pháp, đội tuyển sau đó đã lên ngôi vô địch.

Q. Phạm
Theo Đời sống Plus/GĐVN //