Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:28
RSS

Vụ Khaisilk: "Cơ quan quản lý thị trường quá lỏng lẻo"

Thứ hai, 30/10/2017, 17:30 (GMT+7)

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, cơ quan quản lý thị trường quá lỏng lẻo về vụ bê bối Khaisilk bán khăn lụa "made in China".

Vụ Khaisilk cơ quan quản lý thị trường quá lỏng lẻo
Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng cơ quan quản lý thị trường quá lỏng lẻo trong vụ Khaisilk bán khăn "made in China". Ảnh Dân trí

Trao đổi bên lề QH sáng nay, ĐB kỳ cựu Dương Trung Quốc rất sốc khi nghe tin Khaisilk nhập hàng TQ về cắt mác rồi gắn “made in Vietnam. “Tôi từng có niềm tin vào một số thương hiệu, nhất là thương hiệu gắn với một số giá trị truyền thống dân tộc, trong đó có Khaisilk", ông nói với phóng viên báo Vietnamnet.

ĐB tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc một doanh nghiệp lớn như Khaisilk đã tạo dựng được tên tuổi trong suốt một giai đoạn dài mà đổ vỡ là điều đáng thất vọng.

“Trước hết là đổ vỡ về uy tín khi họ đã có những việc làm hết sức thấp hèn, đánh tráo không chỉ về tiền bạc mà cả giá trị. Tôi cho rằng điều này không chấp nhận được”, ĐB gay gắt.

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, một doanh nghiệp lớn đã dày công tạo dựng được tên tuổi trong suốt một chặng đường dài mà lại tự tay gây ra “đổ vỡ” cho mình thì thực sự đáng thất vọng. “Trước hết là đổ vỡ về uy tín khi họ đã có những việc làm hết sức thấp hèn, đó là đánh tráo, không những chỉ vấn đề tiền bạc mà đánh tráo cả giá trị,” ông Quốc tỏ ra bất bình, theo báo VOV.

Ông Dương Trung Quốc cho rằng, chuyện cửa hàng Khaisilk ở phố Hàng Gai (Hà Nội) giải thích nguyên nhân vụ việc do nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc “made in China” sau đó khâu nhãn KhaiSilk “made in Việt Nam” để bán cho khách hàng không khác gì câu chuyện “cái gì cũng đổ cho thằng đánh máy”.

Theo ông Quốc, đây là việc không chấp nhận được, dù cho là đổ cho cấp dưới cũng không được, không tương xứng với danh hiệu, thương hiệu. Thương hiệu càng lớn thì lỗi lầm càng lớn và phải bị xử lý càng nặng. Ông chủ là người phải chịu trách nhiệm cao nhất.

Qua đây, ông Dương Trung Quốc đánh giá, công tác quản lý thị trường quá lỏng lẻo. Công tác giám sát của các cơ quan như Hội Bảo vệ người tiêu dùng cũng rất hạn chế.

Bên cạnh đó, theo ông Quốc, người tiêu dùng cũng quá cả tin, dễ dãi, dễ tính khi tiếp cận các sản phẩm “made in Vietnam”. Nếu không quản lý chặt thì việc bán hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ lừa người tiêu dùng Việt, làm mất đi tấm lòng với hàng Việt.

Trước sự việc trên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, kiểm tra vụ việc. Ngay sau đó, đoàn kiểm tra đã tới làm việc tại cửa hàng Khaisilk tại 113 Hàng Gai (Hà Nội). Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy có dấu hiệu gian lận thương mại, giả nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, một doanh nghiệp ở Hà Nội đặt hàng Khaisilk bán khăn để đơn vị này tặng quà cho đối tác nhưng phát hiện khăn lụa Khaisilk vừa gắn mác "made in Việt Nam" vừa gắn mác "made in China".. Ngay sau đó doanh nhân Hoàng Khải đã lên tiếng xin lỗi và hứa bồi thường cho khách hàng.

Ngay sau vụ việc, Bộ Công Thương đã gửi công văn hỏa tốc yêu cầu làm rõ việc Khaisilk bán khăn gắn mác "made in China". Đồng thời, các đơn vị chức năng như Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Chi cục Thuế Hà Nội đã vào cuộc điều tra.

Ngô Huệ (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN