Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:24

Tìm thấy bộ xương khủng long khổng lồ có niên đại 70 triệu năm

Thứ tư, 24/10/2018, 09:04 (GMT+7)

Các nhà khoa học vừa tìm thấy hóa thạch của một con khổng long sauropod, có niên đại 70 triệu năm ở Gobi ở Mông Cổ.

Hãng tin Jiji (tại Nhật Bản) đưa tin, một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản và Mông Cổ vừa phát hiện bộ xương của một con khủng long khổng lồ Sauropoda ở sa mạc Gobi ở Mông Cổ, có niên đại lên tới 70 triệu năm.

Sauropoda là loài khủng long 4 chi, có chiếc cổ dài, có kích thước to lớn, sống ở thời kỳ kỷ Jura và kỷ Phấn trắng. Tuy có thân hình to lớn và trông khá dữ tợn, song Sauropoda là loài khủng long hiền lành và là loài ăn thực vật và chúng khá thân thiện.

bộ xương khủng long khổng lồ có niên đại 70 triệu năm
Khủng long Sauropoda. Ảnh: Internet

Tại đây, các nhà khoa học đã tìm thấy một xương đùi dài 1,55 mét hóa thạch, đây là một trong những mẫu vật lớn nhất được khai quật trong lớp địa chất từ giai đoạn cuối kỷ Phấn trắng ở sa mạc Gobi.

Cũng tại đây, nhóm các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra một dấu chân khủng long hóa thạch còn sót lại của khủng long chân chim - loài khủng long ăn thực vật hai chân, có kích thước khổng lồ, với chiều dài cơ thể lơn tới hơn hai chục mét.

Kích thước của dấu chân đo được là 0,85 mét chiều dài và 1,15 mét chiều rộng. Theo các nhà khoa học ước tính, con khủng long này có thể dài khoảng 17 mét - lớn hơn 5 mét so với loài ăn thịt nổi tiếng Tyrannosaur rex (khủng long bạo chúa), và là một trong những loài khủng long lớn nhất trong thời đại của mình.

Với kích thước khổng lồ, khủng long chim là đối thủ xứng tầm của khủng long bạo chúa, song chúng ít khi đụng độ với nhau và mỗi loài có một lãnh thổ khác nhau, chúng cũng thường không xâm phạm lãnh thổ của nhau.