Thứ ba, 19/03/2024 | 02:27
RSS

Ông chủ Tân Hiệp Phát chia sẻ quan điểm kinh doanh 'ba không'

Thứ ba, 16/10/2018, 19:00 (GMT+7)

Sau 24 năm gây dựng Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh cho rằng quan điểm kinh doanh chính là: Không sợ thất bại, không gì là không thể và không thể không học.

Ông chủ Tân Hiệp Phát chia sẻ quan điểm kinh doanh 'ba không'
Ông chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh

Ngày 15/10/2018, tập đoàn Tân Hiệp Phát kỷ niệm 24 năm thành lập. Khởi nghiệp, từ Phân xưởng nước giải khát Bến Thành, trong suốt 24 năm qua Tân Hiệp Phát đã vươn lên trở thành một tập đoàn sản xuất nước giải khát lớn trong nước.

Để có được thành công như ngày hôm nay, ông chủ Trần Quí Thanh đã có những nỗ lực không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, vị doanh nhân này cũng chia sẻ rằng để thành công trong kinh doanh nỗ lực và tài năng là chưa đủ.

Đừng sợ thất bại

Theo ông chủ Tân Hiệp Phát, trong suốt chặng đường 24 năm kinh doanh, ông không có sự nuối tiếc nào, cũng không bao giờ cho rằng có thể lấy thành bại mà luận anh hùng. Với ông điều quan trọng là sự dấn thân một cách quyết liệt, với tất cả niềm đam mê cho nghiệp doanh nhân. 

"Với tôi, thực lòng là tôi đã nỗ lực hết sức, không ân hận vì mình chưa từng lười biếng hay dễ dãi với bản thân. Có những khi không thành công, tôi không xem đó là sự thử thách để vượt qua. Tôi đã cố gắng suốt đời mình để vượt qua nhiều thác ghềnh" - doanh nhân Trần Quí Thanh cho biết.

Ông chủ Tân Hiệp Phát chia sẻ quan điểm kinh doanh 'ba không'
Ông Trần Quí Thanh cho rằng cần có sự dấn thân quyết liệt nếu theo nghiệp doanh nhân.

Chính vì vậy, ông chủ Tân Hiệp Phát cho rằng bài học đầu tiên ông muốn chia sẻ với mọi người chính là: Đừng sợ thất bại.

Không gì là không thể

Không chỉ dừng lại ở việc không sợ thất bại, nhà sáng lập Tân Hiệp Phát còn cho rằng trong kinh doanh nếu muốn thành công phải "dám chơi một cuộc chơi thật táo bạo". 

Bởi nếu một doanh nhân mà không dám liều mạng, không dám đột phá thì không thể mang lại sự khác biệt cho doanh nghiệp cũng như sự nghiệp của mình.

Doanh nhân Trần Quí Thanh đưa ra ví dụ từ chính sự nghiệp của mình: "Trước đây nếu như tôi không quyết đầu tư dây chuyền công nghệ Aseptic thì không có sự thành công của Tân Hiệp Phát hôm nay".

Và bài học tiếp theo mà ông rút ra để chia sẻ với mọi người chính là “Không gì là không thể”. 

Theo ông chủ Tân Hiệp Phát, bài học này không chỉ là phương châm trong kinh doanh của ông mà còn chính là slogan, phương châm hoạt động của Tân Hiệp Phát hiện nay.

Ông chủ Tân Hiệp Phát chia sẻ quan điểm kinh doanh độc đáo
Gia đình ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh

Học hỏi không ngừng

Doanh nhân Trần Quí Thanh từng tiết lộ vì xuất thân trong môi trường kỹ sư, nghiên cứu về máy móc cơ khí nên khi bước vào thương trường mọi thứ ông gần như phải học lại từ đầu. Không chỉ mày mò tự học, ông còn tìm thầy để học. 

Và mặc dù càng học càng thấy bản thân có nhiều lỗ hổng về kiến thức kinh doanh, tuy nhiên ông quyết không nản chí.

Doanh nhân Trần Quí Thanh chia sẻ: "Tôi đi học tiến sĩ về marketing để nắm chắc thêm về kiến thức về quản trị kinh doanh và chuyên sâu hơn về lĩnh vực tiếp thị thị trường. Rồi còn biết bao nhiêu thứ khác mà doanh nhân Việt Nam còn xa lạ, tôi tích luỹ từ từ và cố gắng vận dụng vào thực tiễn. Từ thực tiễn tôi lộn ngược lại lý thuyết, cứ vậy để tìm ra các giải pháp hay hệ thống quản trị điều hành doanh nghiệp cho riêng mình".

Vì vậy theo nhà sáng lập tập đoàn Tân Hiệp Phát, bài học thứ 3 mà ông muốn chia sẻ với mọi người chính là: Học hỏi không ngừng.

Theo ông chủ Tân Hiệp Phát, trong cuộc đời doanh nhân cũng như sau 24 năm điều hành Tân Hiệp Phát, 3 bài học nếu trên chính chính là kim chỉ nam cho ông. Vì vậy ông hy vọng những chia sẻ đó có thể giúp ích cho mọi người đặc biệt là các bạn sinh viên và doanh nhân trẻ.

Theo thống kê, tổng lợi nhuận trước thuế Tân Hiệp Phát Bình Dương và Number One Hà Nam năm 2017 đạt khoảng 1.800 tỷ trên tổng doanh thu gần 7.000 tỷ đồng, biên lợi nhuận gần 26%. Cùng tỷ lệ nà, Coca-Cola Việt Nam và Suntory PepsiCo Việt Nam chỉ đạt lần lượt 9,2% và 10,6%.

Quy mô doanh thu của Coca-Cola và Tân Hiệp Phát tương đương nhau ở mức gần 7.000 tỷ đồng với biên lợi nhuận gộp xấp xỉ 36%. Tuy nhiên, chi phí bán hàng của Tân Hiệp Phát chỉ gần 700 tỷ, so với mức gần 1.600 tỷ của Coca-cola.


Xem thêm: Dr Thanh trong clip quảng cáo sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Mai Anh
Theo Đời sống Plus/GĐVN