Thứ bảy, 20/10/2018 | 23:14
RSS

'Ổ gà' trên cao tốc 34 nghìn tỉ từng được sửa chữa tạm nhưng vẫn biến dạng?

12-10-2018 15:02:12

Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho hay: "Các ổ gà, hư hỏng này đã được sửa chữa tạm nhưng chưa đúng kỹ thuật nên bị biến dạng và chưa tạo êm".

Theo Trí thức trẻ, liên quan đến việc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng mặt đường, xuất hiện "ổ voi, ổ gà", 4 thành viên Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng đã đi kiểm tra thực tế hiện trường nhằm đưa ra ý kiến về sự việc đang gây sự chú ý của dư luận.

Kiến trúc sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội, cho biếthư hỏng phát sinh trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có vốn đầu tư 34 nghìn tỉ đồng là hư hỏng nhỏ. 

"Các ổ gà, hư hỏng này đã được sửa chữa tạm nhưng chưa đúng kỹ thuật nên bị biến dạng và chưa tạo êm. Vật liệu sửa chữa không tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu và có nguy cơ hư hỏng lại", kiến trúc sư Trần Dân đánh giá.

Ổ gà trên cao tốc 34 nghìn tỉ từng được sửa chữa tạm nhưng vẫn biến dạng?
Đoàn khảo sát tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: NLĐ

Đoàn thị sát cũng nhận định về những hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Cụ thể, các hư hỏng dạng ổ gà phát sinh trên đoạn đường từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ, đã được đưa vào khai thác trên 1 năm chứ không phải là đoạn mới thông xe vào cuối tháng 8.

Một số đoạn tuyến quan sát được có khả năng thoát nước mặt kém khi trời mưa gây ra hiện tượng nêm nước, bụi nước, bắn tóe khi xe chạy với tốc độ cao.

Các kỹ sư của hội nhận thấy độ bằng phẳng chạy xe trên một vài đoạn của tuyến đường kém so với tiêu chuẩn đường cao tốc. Một số đoạn có gia cố mái dốc nền đào chưa được hoàn thiện và có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa.

'Ổ gà' trên cao tốc 34 nghìn tỉ từng được sửa chữa tạm nhưng vẫn biến dạng?
Công nhân sửa chữa tuyến cao tốc. Ảnh Trí thức trẻ

Zing cho hay, bốn chuyên gia của Hội Cầu đường Đà Nẵng kết luận cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình giao thông quốc gia đặc biệt quan trọng. Số tiền mà Nhà nước đầu tư cho dự án này lên đến 34.500 tỷ đồng, nên việc hư hỏng như trên là không thể chấp nhận được. Nguyên nhân ban đầu được xác định là nhà thầu thi công ẩu, cơ quan giám sát không làm hết vai trò, trách nhiệm.

Theo tiêu chuẩn thiết kế, phương tiện lưu thông trên cao tốc có vận tốc lên đến 120 km/h. Với hiện trạng hư hỏng như trên, việc tiếp tục khai thác sẽ rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.


Xem thêm: Nhân viên điện lực bị đánh gãy sống mũi vì đến quán cà phê báo cắt điện

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN