Thứ hai, 17/12/2018 | 11:07
RSS

Bất ngờ về thông tin nữ khách hàng bị mất 245 tỷ tại Eximbank

24-02-2018 11:05:08

Bà Chu Thị Bình, nữ khách hàng bị mất 245 tỷ tại Eximbank được cho cho là vợ của ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT công ty xuất khẩu Thuỷ sản Minh Phú (MPC).

Nữ doanh nhân bị mất 245 tỷ tại Eximbank là ai?
Chân dung khách hàng bị mất gần 245 tỷ tại Eximbank. Ảnh Dân việt

Được biết, bà Chu Thị Bình, khách hàng bị mất 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm gửi tại Eximbank được cho là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Công ty xuất khẩu Thuỷ sản Minh Phú (cổ phiếu MPC) và là vợ của ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT MPC. 

Hiện bà Bình đang nắm giữ 17,47 triệu cổ phiếu của MPC, chiếm khoảng 24,96% vốn điều lệ của công ty. Với giá chốt phiên ngày 23.2 của cổ phiếu MPC là 101.600 đồng/cổ phiếu, bà Bình hiện đang có tài sản trên sàn chứng khoán hơn 1.770 tỷ đồng.

Năm 2007, khi Thuỷ sản Minh Phú niêm yết trên HoSE với vốn điều lệ 700 tỷ đồng và cổ phần của hai vợ chồng bà Bình năm trong tay tương đương hơn 50% cổ phần của toàn công ty. 

Việc sở hữu một số lượng lớn cổ phiếu MPC đã khiến tài sản trên sàn chứng khoán của bà ước tính đạt 1.145 tỷ đồng và sếp thứ 5 trong top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt và ở vị trí đầu tiên đối với các nữ doanh nhân. Bà chính là "nữ hoàng" chứng khoán đầu tiên của Việt Nam.

Quay trở lại diễn biến sự việc bà Chu Thị Bình mất hơn 245 tỷ đồng tại Eximbank. Theo trình bày của bà Chu Thị Bình, từ năm 2013 đến nay bà có mở 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gốc hơn 300 tỷ đồng. 

Tuy nhiên đến tháng 3/2017, sau khi ông Lê Nguyễn Hưng bỏ trốn, bà được Eximbank thông báo và cung cấp chứng từ cho thấy các sổ tiết kiệm đã bị rút gần hết tiền từ lâu. Việc này không thể hiện trên các sổ tiết kiệm gốc nên bà không hay biết. Tổng số tiền bà bị mất là 245 tỷ đồng.

Sau khi sự việc xảy ra bà có nhiều buổi làm việc với Eximbank và được phía Eximbank TP.HCM yêu cầu chờ C44 làm rõ vụ việc. Đồng thời lãnh đạo ngân hàng cũng cam kết sẽ tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của bà, Tuổi trẻ đưa tin. 

Thế nhưng theo bà Bình, dù bà đã kiên nhẫn chờ đợi Eximbank suốt một năm qua, nhưng sau khi có kết luận của C44 đến nay ngân hàng vẫn cố tình trì hoãn. 

"Mới nhất tại cuộc họp ngày 12/2, lãnh đạo Eximbank yêu cầu chỉ chi trả sau khi có quyết định của tòa án dù biết rõ và có đủ hồ sơ về vụ việc. Việc này xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi, gây thiệt hại lớn cho tôi trong khi tôi đang rất cần vốn làm ăn. Chưa kể vì việc này sức khỏe tôi giảm sút, gia đình lục đục", bà Bình nói. 

Cũng theo bà Bình, việc đưa vụ việc ra xét xử tại tòa án là một lựa chọn sẽ gây ra nhiều hao tổn về sức lực và tiền của của cho cả hai bên. Do vậy bà mong muốn được giải quyết vụ việc trong hòa bình và mong muốn được tất toán sổ tiết kiệm để lấy lại tiền của mình.

Còn về phía Eximbank, ngân hàng này cho biết theo văn bản số 387 ngày 12/6/2017 của C44, các tài khoản tiền gửi tiết kiệm mà bà Bình đề nghị tất toán đã được rút một phần và chữ ký trên các chứng từ rút tiền được C44 thông tin là chữ ký thật của bà Bình. Do vậy Eximbank khẳng định trước mắt ngân hàng chưa có cơ sở để giải quyết yêu cầu của khách hàng.

Trong câu chuyện của bà Chu Thị Bình có nói đến cần tiền làm ăn. Hiện bà Bình đang là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc của Công ty xuất khẩu thuỷ sản Minh Phú. 

Năm 2017 được coi là năm dấu ấn của Thuỷ sản Minh Phú với tổng lợi nhuận sau thuế cả năm 2017 đạt 714 tỷ đồng, tăng 772% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ đạt 642 tỷ đồng.

Hạo Nhiên (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN