Thứ tư, 24/04/2024 | 08:41
RSS

Phát hiện nhiều sai phạm ở BOT Phước Tượng – Phú Gia

Thứ sáu, 25/08/2017, 10:38 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ đã có kết luận dự án BOT Phước Tượng – Phú Gia có nhiều vi phạm về mặt tài chính, nhà thầu, hợp đồng…

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật trong thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT thuộc lĩnh vực giao thông, môi trường tại bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Theo đó, trong số 7 dự án bị thanh tra, BOT Phước Tượng - Phú Gia (tỉnh Thừa Thiên - Huế) là dự án có nhiều sai phạm.

Dự án đầu tư xây dựng Hầm đường bộ đèo Phước Tượng, Phú Gia, Bộ GTVT thực hiện chưa đúng theo quy định, việc công bố chỉ thực hiện sau khi phê duyệt danh mục dự án để thực hiện quy trình lựa chọn nhà đầu tư là chưa đầy đủ và thiếu chặt chẽ.

BOT Phước Tượng - Phú Gia

BOT Phước Tượng - Phú Gia. Ảnh Tạp Chí Thương Gia

Dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia được áp dụng hình thức chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư theo cơ chế quản lý và thực hiện các dự án đầu tư trên tuyến quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Tổng mức đầu tư dự án là 743 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 7/2013-30/9/2015 với phương án tài chính thu hồi vốn cho nhà đầu tư với thời gian thu phí phê duyệt là 19 năm 2 tháng 17 ngày do nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH BOT Hưng Phát, Công ty CP Đầu tư thương mại quốc tế Hà Thành, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Việt Thành.

Tuy nhiên,  theo quy định, việc tính chi phí nhân công tuyến dẫn hầm phải áp dụng nhóm II nhưng lại đưa vào nhóm III, khiến tổng mức đầu tư tăng sai hơn 44 tỷ đồng. Trong dự án này còn tiến hành chuyển nhượng quyền vốn góp của nhà đầu tư trong liên danh khi chưa đủ vốn theo tiến độ, chưa góp theo như cam kết và quy định.

Việc thực hiện lựa chọn nhà đầu tư lý kết hợp đồng đã thực hiện chậm 9 tháng với thời điểm thực hiện bảo lãnh hợp đồng là 30/7/2014, cùng mức bảo lãnh tối thiểu là 32,42 tỷ đồng..

sai phạm ở BOT Phước Tượng - Phú Gia

 Đã có kết luận sai phạm ở BOT Phước Tượng - Phú Gia. Ảnh Báo Công Thương

Phương án tài chính đã không đề cập rõ vị trí trạm thu phí và công nghệ thu phí. Trong quá trình thực hiện dự án, bộ GTVT và nhà đầu tư đã ký phụ lục điều chỉnh một số nội dung hợp đồng, trong đó bổ sung vị trí trạm thu phí ngoài phạm vi dự án (phía Bắc hầm Hải Vân), nhưng chủ đầu tư không điều chỉnh phương án tài chính tương ứng.

Về quản lý chi phí đầu tư, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận phê duyệt dự toán không đúng chế độ hiện hành với tổng giá trị hơn 50 tỷ đồng.

Được biết, BOT Phước Tượng – Phú Gia đặt ngay cửa bắc hầm Hải Vân, trong khi dự án BOT hầm đường Phước Tượng-Phú Gia nằm cách đó rất xa về hướng bắc khiến người dân rất bức xúc.

 

Mai An (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN