Thứ tư, 22/08/2018 | 09:06
RSS

Công ty CP Dược phẩm Diva quảng cáo TPCN như 'thần dược', lừa đảo người tiêu dùng?

27-04-2018 11:47:17

Viên ngậm Xạ Can Diva và Siro Xạ Can Diva là TPCN hỗ trợ điều trị. Thế nhưng, Công ty CP Dược phẩm Diva lại "tung hô" sản phẩm như “thần dược”, vi phạm các quy định về Luật quảng cáo.

TPCN “biến” thành thuốc

Thời gian gần đây, tòa soạn Đời sống Plus nhận được phản ánh liên quan đến việc trên website http://xacan.vn, trang fanpage facebook: “Xạ Can - Phòng ngừa ho, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản” sử dụng nhiều hình ảnh, thông tin quảng cáo sản phẩm Viên ngậm Xạ Can Diva và Siro Xạ Can Diva như một loại thuốc chữa trị viêm họng, ho, khản tiếng…

Được biết, hai sản phẩm này do Công ty CP Dược phẩm Diva có địa chỉ tại Đại Lộ, Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội trực tiếp sản xuất và phân phối ra thị trường.

Công ty CP Dược phẩm Diva lừa đảo người tiêu dùngTrước đó, trên website http://xacan.vn, trang fanpage facebook của Công ty CP Dược phẩm Diva quảng cáo rầm rộ 2 TPCN như "thần dược" chữa bệnh.

Để rộng đường dư luận, PV Đời sống Plus đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với nhân viên văn phòng Công ty CP Dược phẩm Diva. Người này cho biết: “Công ty chúng tôi chưa quảng cáo ở đâu hết, chỉ bán cho những đơn vị phân phối còn những đơn vị đó quảng cáo, bán cho người bệnh như thế nào thì chúng tôi không biết, sao quản lý được”.

Sau cuộc trao đổi trên, những thông tin quảng cáo sai sự thật trên website và facebook đã được sửa đổi qua loa để che mắt cơ quan chức năng, công chúng và dư luận.

Công ty CP Dược phẩm Diva lừa đảo người tiêu dùngSau khi được sửa nội dung, các bài viết vẫn còn những từ ngữ, hình ảnh quảng cáo 2 sản phẩm như một loại thuốc (Ảnh chụp ngày 26/4).

Trước đó, trên trang fanpage facebook có ghi: “Xạ Can – Đặc trị ho, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản”, sau được sửa đổi thành: “Xạ Can - Phòng ngừa ho, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản”. Tuy nhiên, trang này vẫn tồn tại những từ ngữ, baner, hình ảnh quảng cáo khẳng định hai sản phẩm Viên ngậm Xạ Can Diva và Siro Xạ Can Diva như một loại thuốc, “đặc trị”, “điều trị”, “chữa khỏi hoàn toàn”…

Cụ thể, phần giới thiệu hai sản phẩm Viên ngậm Xạ Can Diva và Siro Xạ Can Diva có viết: “Sản phẩm 100% từ thảo dược, giúp cải thiện triệu chứng và điều trị tận gốc viêm amidan, ho, viêm họng, viêm thanh quản”, “mang tới bài thuốc điều trị các bệnh đường hô hấp trên toàn diện, tiện lợi cho người dùng”.

Hành vi quảng cáo không đúng sự thật như trên dễ gây hoang mang, hiểu nhầm cho người tiêu dùng khi dùng sản phẩm này.

Vi phạm Luật quảng cáo

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định khi tiến hành quảng cáo thực phẩm chức năng, bắt buộc phải có nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” nhằm giúp người tiêu dùng tránh bị nhầm lẫn.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV trên website http://xacan.vn/ và trên trang fanpage facebook: “Xạ Can- Phòng ngừa ho, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản”, trong hầu hết các thông tin, hình ảnh giới thiệu, quảng cáo về hai sản phẩm Viên ngậm Xạ Can Diva và Siro Xạ Can Diva đều không có sự xuất hiện của khuyến cáo trên.

Công ty CP Dược phẩm Diva lừa đảo người tiêu dùngKhông ít người mắc bệnh đã tin dùng 2 sản phẩm như thuốc chữa bệnh mà không hề biết đó là TPCN, chỉ giúp hỗ trợ điều trị (Ảnh chụp ngày 26/4)

Bên cạnh đó, tại Điều 3- Thông tư 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế có ghi rõ, một trong các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm là "Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh" nhưng không hiểu vì sao Công ty CP Dược phẩm Diva lại "phớt lờ" quy định này.

Dư luận không khỏi hoài nghi: Liệu hai sản phẩm Viên ngậm Xạ Can Diva và Siro Xạ Can Diva có đáng tin cậy? Công dụng và chất lượng hai sản phẩm có thực sự đúng như lời Công ty CP Dược phẩm Diva quảng cáo hay không?

Đề nghị Cục An toàn thực phẩm và các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng thanh kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tránh gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

-Thông tư số: 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế:

Điều 3 . Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm:

1. Quảng cáo thực phẩm khi ch¬ưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

2. Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng.

3. Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như¬ thuốc chữa bệnh.

4. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.

5. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

6. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

7. Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định. 

- Theo Điều 68 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo:

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi quy định tại Điểm b, Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4 Điều này.

Vũ Thành- Kim Oanh
Theo Đời sống Plus/GĐVN
Loading...