Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:46
RSS

Chủ đầu tư chung cư Artemis lý giải về những bức xúc của cư dân

Thứ ba, 16/10/2018, 16:22 (GMT+7)

Ông Đoàn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Công ty ACC Thăng Long cho rằng, các vấn đề cư dân bức xúc kiến nghị như chất lượng phục vụ hay công tác vận hành tòa nhà cơ bản đã được giải quyết.

Được biết, ngày 01/10/2018, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã có văn bản số 8954/SXD-QLN chấp thuận phương án đánh số, gắn biển số nhà tại tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại – văn phòng – căn hộ Artemis – số 3 Lê Trọng Tấn. Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long đã gửi dự thảo phụ lục hợp đồng và thông báo vận động cư dân ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thông tin về định danh căn hộ trong Hợp đồng mua bán theo đúng hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Ông Nhân cho biết, về công tác vận hành và phục vụ cư dân, ngay từ đầu, Công ty ACC Thăng Long đã xác định Artemis là tòa nhà có chất lượng cao và đã thuê các đơn vị quản lý có thương hiệu và  kinh nghiệm như Savills và PMC với mức phí rất cao để quản lý một cách chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, một số cư dân đã yêu cầu thay thế các đơn vị này, trước áp lực từ cư dân các đơn vị quản lý lần lượt xin rút lui. Công ty ACC Thăng Long đã nhiều lần đề nghị chính cư dân lựa chọn đơn vị quản lý vì Công ty ACC Thăng Long không thể lựa chọn đơn vị quản lý tốt hơn một trong hai đơn vị trên và Công ty ACC Thăng Long cũng không thể quản lý tốt hơn các đơn vị chuyên nghiệp.

Cho đến nay đã gần một năm trôi qua nhưng cư dân vẫn chưa chọn được đơn vị quản lý thay thế. Do vậy, Công ty ACC Thăng Long và Ban quản lý Tòa nhà đã rất cố gắng và tích cực khắc phục những thiếu sót, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng Tòa nhà để phục vụ cư dân tốt hơn.

Vị Phó Tổng Giám đốc này cho hay, tòa nhà Artemis được UBND Thành phố Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc cho phép xây dựng 24 tầng (Quyết định số 5626/QĐ-UBND ngày 17/9/2013 của UBND TP. Hà Nội và văn bản số 504/QHKT-P2 ngày 11/02/2014 của Sở Quy hoạch Kiến trúc) và Công ty ACC Thăng Long đã đánh số tầng bao gồm bằng số và bằng chữ trong đó có 03 tầng khu thương mại (khối đế) được đánh số là M, L, S. Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Nói về vấn đề tranh gây tranh cãi ở tòa Artemis, ông Đoàn Thành Nhân cho biết thêm, về cơ bản, đại đa số cư dân hài lòng, sẻ chia và đồng hành cùng Chủ Đầu tư trong quá trình nâng cấp quản lý Tòa nhà để phục vụ cư dân ngày càng tốt hơn. Nhiều cư cư dân về cơ bản là hài hòng và thiện chí hợp tác với Chủ Đầu tư.

Ông Nhân cũng khẳng định, để tuân thủ theo quy định của cơ quan nhà nước, Công ty ACC Thăng Long đã thể hiện trong hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng) cho cư dân gồm các thông tin: Mã căn hộ, số tầng theo hợp đồng mua bán và Số tầng được Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Sổ hồng đợt 1 với cách đánh số tầng và số căn hộ như trên.

Đây là cách đánh số thứ tự vừa bảo đảm nội dung của Hợp đồng mua bán, vừa bảo đảm theo quy định của pháp luật Chủ Đầu tư không được gì và cũng không mất mát gì trong việc đánh số này.

Ngày 01/10/2018, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã có văn bản số 8954/SXD-QLN chấp thuận phương án đánh số, gắn biển số nhà tại Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại – Văn phòng – Căn hộ Artemis – Số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Liên quan đến việc thu phí dịch vụ của tòa nhà, ông Nhân cho biết, để đảm bảo vệ sinh, an toàn, an ninh… cho toàn bộ cư dân, khách thuê sinh sống, làm việc và đến thăm cư dân tại tòa nhà Atermis, Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ và đã chi tiền để thực hiện các dịch vụ như vệ sinh, bảo vệ, điện, nước, thu gom rác, diệt côn trùng, xét nghiệm nước, bảo hiểm cháy nổ bặt buộc, bể phốt….

Tổng số tiền chi của Chủ đầu tư cao hơn rất nhiều so với số tiền đã thông báo thu từ cư dân là 12.600 đồng/m2/tháng, theo đó bình quân mỗi căn hộ chỉ thu phí khoảng 950.000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế). Đây là mức phí trung bình, dưới mức quy định của UBND TP. Hà Nội và thấp hơn mức Phí dịch vụ mà các đơn vị quản lý tòa nhà trước đây như Savills, PMC đề xuất (16.000 đồng/m2).

Theo ông Nhân, Chủ đầu tư đã thực hiện đúng và đủ theo quy định luật hiện hành liên quan đến việc thu Phí quản lý dịch vụ cho Tòa nhà Atermis. Từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2017, Chủ đầu tư đã hỗ trợ cư dân 50% Phí quản lý, tương đương 6.300 đồng/m2, mỗi căn hộ đóng khoảng 480.000 đồng/tháng. Từ tháng 01/2018 đến tháng 04/2018, Chủ đầu tư vẫn tiếp tục hỗ trợ giảm 20% phí và tiếp tục hỗ trợ giảm 10% phí dịch vụ đến tháng 9/2018.

Chủ đầu tư chung cư Artemis Tòa nhà Artemis, số 3 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội

Hồi đầu năm 2018, một số cư dân sinh sống tại tòa nhà chung cư này đã tổ chức dùng xe ô tô và xe máy chặn lối ra vào các tầng hầm, gây ách tắc nhiều giờ đồng hồ, gây cản trở đến hoạt động của tòa nhà để phản đối những vấn đề vướng mắc giữa cư dân và chủ đầu tư.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, Đặng Hồng Thái cho biết, xung quanh những bất đồng của cư dân đối với chủ đầu tư dự án chung cư Artemis, lãnh đạo quận Thanh Xuân, phường Khương Mai; đại diện chủ đầu tư (Công ty Cổ phần ACC Thăng Long) đã họp cùng một số cư dân.

UBND quận Thanh Xuân xác định, việc một số cư dân có ý kiến phản đối chủ đầu tư trong thời gian qua, nguyên nhân chủ yếu do phía chủ đầu tư và cư dân chưa thống nhất được cách tính diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng, phí dịch vụ và chất lượng một số hạng mục: Thang máy, dịch vụ trông giữ xe theo hình thức iParking, hệ thống điều hòa.

“UBND quận đã yêu cầu chủ đầu tư tổng hợp các kiến nghị của cư dân (cách tính phí dịch vụ, thành lập Ban quản trị, các tiện ích tòa nhà) và có kế hoạch giải quyết dứt điểm. Đồng thời, thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc đầu tư xây dựng dự án; hoàn thành các hạng mục phụ trợ, tiện ích; quản lý vận hành tòa nhà theo đúng quy định của pháp luật cho đến khi bàn giao cho Ban quản trị” – ông Thái thông tin.

PV
Theo Đời sống Plus/GĐVN