Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:13
RSS

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế VAT lên 12%: Người tiêu dùng sẽ phải "thắt lưng buộc bụng"

Thứ sáu, 18/08/2017, 15:51 (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa đề xuất tăng thuế Giá trị gia tăng từ 10% lên 12%. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tăng thuế sẽ ảnh hưởng đến trực tiếp đến người tiêu dùng.

Tăng thuế vì nợ công tăng

Theo TS Lê Đăng Doanh - chuyên gia kinh tế cho biết, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế Giá trị gia tăng (VAT) với mục đích tăng thu cho ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo chi tiêu. Cho tới hết tháng 7, mức chi thường xuyên đã lên tới gần 511,3 nghìn tỷ đồng (tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, và chiếm hơn 73% số chi ngân sách).

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, ông Doanh cho rằng lộ trình áp dụng cần được xem xét lại, đồng thời cũng cần tham khảo thêm ý kiến của người dân và doanh nghiệp, chuyên gia... “Người kinh doanh cần có môi trường kinh doanh có thể dự báo, tiên liệu trước.

Nếu cứ bất chợt bị tăng thuế thì phương án kinh doanh sẽ bị thay đổi do chi phí, giá cả tăng lên, lợi nhuận giảm đi. Hàng hóa tăng giá người dân sẽ thắt lưng buộc bụng, chi tiêu ít hơn, khi phần lớn tiền phải dùng cho chi tiêu thiết yếu, ngược lại sẽ khiến doanh nghiệp khó tiêu thụ sản phẩm, lợi nhuận giảm nên nộp thuế cũng giảm theo. Như vậy là lợi bất cập hại”, ông Doanh phân tích.

Thêm nữa, Việt Nam khi hội nhập có những cam kết ổn định môi trường kinh doanh và sự thay đổi được dự báo trước. Theo đó, khi chính sách thay đổi phải được lấy ý kiến rộng rãi, có lắng nghe và sửa đổi, khi thay đổi phải có lộ trình để người dân và doanh nghiệp chuẩn bị phương án ứng phó.

Bộ Tài Chính

Bộ Tài chính vừa đề xuất sẽ tăng thuế. Ảnh: Tiền Phong

Cũng trên báo Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Thành cho hay, trong thời buổi bội chi, nợ công tăng cao như hiện tại thì chính phủ luôn cần có giải pháp để tiết chế chi tiêu. “Việc tăng thuế chứng tỏ anh không có khả năng kiểm soát chi tiêu. Thực tế, mức thu thuế của Việt Nam đã cao so với nhiều nước trong khu vực, nếu tiếp tục tăng thu VAT sẽ gây khó khăn cho nền kinh tế. Cái gốc của vấn đề là tiết giảm chi chứ không phải nới rộng thu như thế này” - chuyên gia Nguyễn Đức Thành phân tích.

Vị chuyên gia này cũng bày tỏ mối lo ngại, nếu đề xuất này của Bộ Tài chính được thông qua, chứng tỏ Chính phủ tiếp tục dung dưỡng những nguồn chi rất dễ dãi hiện nay. Ông Thành cho rằng, Quốc hội không nên đồng tình với dự thảo Luật sửa đổi luật thuế VAT của Bộ Tài chính.

Hiện tại, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến sửa đổi một số quy luật về thuế trong đó có đề xuất sửa đổi thuế VAT theo hướng tăng thuế giảm ưu đãi. Cụ thể, với thuế VAT thông thường, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án: Tăng thuế VAT mức 10% hiện hành lên 12% từ ngày 1/1/2019; hoặc tăng theo lộ trình lên 12% từ năm 2019 và lên 14% từ 1/1/2021. 

Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị soạn thảo nghiêng về phương án tăng thuế VAT lên 12% (phương án đầu). Lý giải về đề xuất tăng thuế VAT, ông Thi dẫn kinh nghiệm quốc tế cũng làm vậy khi nợ công tăng cao. Khi nợ công tăng cao, các nước cơ cấu lại thu ngân sách theo hướng tăng thuế gián thu (thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt), để bù hụt thu từ giảm thuế thu nhập (thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân), ưu đãi thuế xuất - nhập khẩu… Qua đó đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp và phù hợp thông lệ quốc tế…

Ông Thi còn dẫn mức thuế VAT tại một số nước để thuyết phục cho đề xuất tăng thuế trên, như: Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) thuế VAT trung bình đã tăng lên 21,5% từ năm 2014 (thay mức 19% năm 2000); Trung Quốc thuế VAT là 17%,...

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng ra đề xuất mức thuế mới cho nhóm hàng, dịch vụ đang được ưu đãi VAT mặc dù đó là đồ dùng thiết yếu của người dân như: Nước sạch sinh hoạt và sản xuất, dịch vụ văn hoá, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất và phát hành phim, biểu diễn thời trang, thi người mẫu, bóng đá…. Theo đó, những loại hàng hóa, dịch vụ này sẽ tăng lên 12% thay vì mức 5% như hiện tại. “Những hàng hóa, dịch vụ này đã được xã hội hoá sâu rộng, nhiều thành phần kinh tế tham gia vì mục đích lợi nhuận. Nếu tiếp tục ưu đãi thuế VAT sẽ không bình đẳng giữa các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác”, ông Thi nói.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất bỏ quy định miễn thuế VAT cho hoạt động chuyển quyền sử dụng đất. Thay vào đó, hoạt động này vẫn phải chịu thuế VAT theo mức thông thường (theo mức đề xuất 12% vào năm 2019).

Tăng thuế, sĩ - nông - công - thương đều bị tác động

Bộ Tài chính đề xuất loại một số nhóm hàng hóa khỏi khu vực ưu đãi về thuế VAT (cả không chịu thuế và giảm nửa thuế). Như tách nhóm hàng hóa dùng cho y tế, giáo dục nhưng có thể dùng vào nhiều mục đích khác đang hưởng thuế VAT ưu đãi 5% hiện nay lên 12%, như: Bàn, ghế, máy chiếu, màn hình...

Ngoài ra, với in sách và các ấn phẩm khác có loại chịu thuế 5% loại 10%, nhưng nhiều trường hợp không phân biệt được loại ấn phẩm nào chịu thuế bao nhiêu. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất mức thuế VAT thống nhất 12% với nhóm ấn phẩm sách và hoạt động in ấn (trừ sách giáo khoa, giáo trình, báo, tạp chí…).

Vì thuế thông thường sẽ tăng lên 12% vào năm 2019 nên nhóm hàng hóa ưu đãi giảm 50% thuế VAT cũng sẽ tăng mức thuế lên 6% thay vì 5% như hiện tại vào năm 2019. Nhóm hàng hóa này chủ yếu là của lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp....

Nợ công tăng

Nợ công tăng khiến thuế tăng, ngay cả bệnh nhân cũng phải chịu tác động. Ảnh: Tiền Phong

Cụ thể, nhóm y tế có một số máy móc, thiết bị phải tăng thuế VAT như: Máy nội soi, siêu âm, chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp; máy móc, thiết bị, dụng cụ dùng để khám, gây mê, mổ, khâu, băng, bó, tiêm, hô hấp; bông, băng vệ sinh y tế; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh; sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh. Nhóm hàng hóa phục vụ giáo dục, như: Giáo cụ dùng để giảng dạy và học tập, bao gồm các loại mô hình, hình vẽ, bảng, phấn, thước kẻ, com-pa. Nhóm hàng hóa nông nghiệp như: Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, sản phẩm nông nghiệp, sơ chế bảo quản sản phẩm nông nghiệp…

Mức thuế VAT 6% với các hàng hóa, dịch vụ ưu đãi kể trên được áp dụng theo nguyên tắc bằng 50% thuế VAT thông thường. Tuy nhiên, đó là tính theo phương án tăng thuế VAT thông thường lên 12%. Nếu phương án tăng thuế VAT thông thường lên mức 12% từ năm 2019 và lên 14% từ năm 2021 được lựa chọn, đồng nghĩa thuế VAT với hàng hóa ưu đãi trên cũng tăng theo tương ứng 6% từ năm 2019 và lên 7% năm 2021.

Riêng hoạt động xuất bản, phát hành báo, tạp chí, sách chính trị, sách giáo khoa, giáo trình, sách khoa học - kỹ thuật, sách in bằng chữ dân tộc thiểu số, các ấn phẩm tuyên truyền (kể cả dưới dạng dữ liệu điện tử, băng đĩa), in tiền… vẫn thuộc nhóm miễn thuế VAT.

Nếu Dự thảo luật được Quốc hội thông qua, từ năm 2019, hàng loạt dịch vụ, hàng hóa tiêu dùng người dân sử dụng hàng ngày sẽ đồng loạt tăng giá theo. Trong đó có những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như: Điện, nước, thực phẩm qua chế biến, đồ uống các loại, giáo dục, y tế, cước vận tải, xăng dầu, gas, phương tiện giao thông, quần áo, các hoạt động thể thao, giải trí…

Tăng thiếu GTGT ảnh hưởng tới tiêu thụ hàng hóa. Nguồn: VTV

Q.N (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN