Thứ bảy, 20/04/2024 | 07:26
RSS

Bộ giao thông cho phép đơn vị kinh doanh vận tải dùng hợp đồng điện tử từ 2019

Thứ tư, 14/06/2017, 07:21 (GMT+7)

Theo quy định mới, kể từ ngày 1/1/2019 đơn vị kinh doanh vận tải được phép sử dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng giấy trước đó.

Kinh doanh vận tải sắp tới sẽ được sử dụng hợp đồng điện tử nhằm mang tới sự thuận tiện cho người dùng, tiết kiệm thời gian và công sức.

Theo thông tin từ tờ Kinh tế và Đô thị, những loại hợp đồng dù bằng giấy hay điện tử cũng phải đảm bảo đúng quy định. 

Về phía Bộ giao thông Vận tải (GTVT) có đưa ra quan điểm, trước đây hợp đồng bằng giấy được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, để mang tới sự tiện lợi hơn cho người dùng thì thời gian tới Bộ cho phép đơn vị kinh doanh vận tải được ứng dụng hợp đồng điện tử và có giá trị như hợp đồng giấy.

Theo Dự thảo thay thế Nghị định 86, hợp đồng vận tải điện tử phải được giao kết trên nền tảng website thương mại điện tử, ứng dụng mạng viễn thông di động hoặc các mạ ng mở khác đã được đăng ký và thông báo với Bộ Công Thương theo quy định của pháp luật.

Kinh doanh vận tải

Kinh doanh vận tải sẽ được thực hiện như trong hợp đồng điện tử kể từ 2019. Ảnh minh họa

Những loại xe có tham gia vào hợp đồng điện tử cần gắn phù hiệu, biển hiệu theo quy định. Trước khi thực hiện hợp đồng điện tử để kinh doanh vận tải, các doanh nghiệp như Uber, Grab... phải báo cáo  những thông tin liên quan tới chuyến đi cho cơ quan quản lý.

Theo đăng tài trên tờ Dân trí thì ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT - cho biết, hiện nay khả năng kết nối của cả xe taxi và xe hợp đồng với hành khách còn chậm. Trong khi đó, những doanh nghiệp như: Uber, Grab xuất hiện đã khắc phục được nhược điểm này bằng việc sử dụng phần mềm kết nối cung - cầu, hành khách tìm xe và xe tìm khách nhanh, dễ dàng hơn.

Cũng theo thông tin từ Dân trí thì Vụ trưởng vụ vận tải cho hay: Nghị định 86 quy định, xe hợp đồng trên xe phải có hợp đồng bằng giấy. Tuy nhiên, trong Luật Giao dịch điện tử cũng quy định, có thể sử dụng các hợp đồng điện tử nếu hợp đồng này thay cho hợp đồng giấy đảm bảo nội dung và có thể truy cập được bất cứ khi nào như hợp đồng giấy.

Ông Ngọc khẳng định: “Chính phủ đã đồng ý cho triển khai thí điểm ứng dụng phần mềm điện tử kết nối hành khách. Đây là việc cần thiết để ứng dụng khoa học công nghệ theo tinh thần cuộc cách mạng 4.0” 

Theo đó, báo Giao thông dẫn lời ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, ngoài xe hợp đồng du lịch nhưng chạy như tuyến cố định, hiện nay còn có thêm Limousine rồi Uber, Grab. Với Uber, Grab, đó là việc ứng dụng công nghệ cao vào kinh doanh vận tải. Nhiều người cho rằng, đây chỉ là kinh tế chia sẻ chứ không thực sự là taxi. Tuy nhiên, nó chỉ khác taxi thông thường ở hai từ hợp đồng.

Thực tế Uber, Grab xuất hiện đã góp phần hạn chế xe cá nhân và hình thành loại hình vận tải, không phải kinh doanh trên thông tin điện tử. Hiện, số lượng xe 2 loại này gấp đôi taxi truyền thống, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM, gây áp lực giao thông rất lớn, ông Thanh nói.

Kinh doanh van tai

Số lượng xe Uber, Grab gấp nhiều lần taxi truyền thống. Ảnh minh họa

Về lo ngại này, theo báo Giao thông, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng, nhiều người gọi xe sử dụng phần mềm là taxi điện tử: Cách gọi này chúng tôi cho rằng chưa chính xác vì bản chất dịch vụ Uber, Grab là phần mềm kết nối cung - cầu. Vấn đề đặt ra là giữa các loại hình này có cạnh tranh bình đẳng không? Tôi khẳng định, không có gì bất bình đẳng, vì trước khi có Grab, Uber, xe hợp đồng và taxi đã tồn tại và được Sở KH&ĐT cấp giấy phép kinh doanh, Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải và dán phù hiệu.

Về vấn đề thuế, theo ông Ngọc, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn. Vì vậy, trong lần sửa đổi nghị định lần này, chúng tôi mạnh dạn đưa xe hợp đồng được sử dụng hợp đồng điện tử.

Về lo ngại số lượng phương tiện gia tăng, ông Ngọc cho biết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản chỉ đạo nêu rõ, yêu cầu UBND TP trực thuộc T.Ư chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và cơ quan liên quan xây dựng quy hoạch phương tiện vận tải đảm bảo phù hợp với thực tế tại địa phương.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết thêm, hợp đồng điện tử chỉ là “bề nổi”, chỉ giải quyết được vấn đề giữa hành khách và xe. Vấn đề là giữa xe với cơ quan quản lý nhà nước. Về nguyên tắc, hợp đồng phải ký kết trước khi xe chạy và phải khai báo với cơ quan chức năng và thông tin nào phải theo quy định tại Nghị định 86 và Thông tư 63. “Dù hợp đồng điện tử hay bằng giấy phải quản được số lượng hành khách, hành trình của khách”, báo Giao thông dẫn lời ông Hùng nói.

Nguyễn Quỳnh (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN