Thứ tư, 17/04/2024 | 03:33
RSS

Bê bối chấn động, 57 triệu khách của Uber bị đánh cắp thông tin

Thứ năm, 23/11/2017, 14:30 (GMT+7)

Mặc dù phát hiện 57 triệu khách hàng của Uber bị đánh cắp thông tin nhưng doanh nghiệp này không hề thông báo cho nạn nhân trong hơn 1 năm qua.

Bê bối chấn động, 57 triệu khách của Uber bị đánh cắp thông tin
Bê bối chấn động, 57 triệu khách của Uber bị đánh cắp thông tin

Theo đó, cuộc tấn công vào dữ liệu cá nhân như tên, địa chỉ, email và số điện thoại của hơn 50 triệu người dùng trên khắp thế giới đã bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái. Cùng với đó, vụ đánh cắp này còn lấy đi thông tin của khoảng 7 triệu lái xe tại Uber, bao gồm cả 600.000 giấy phép lái xe.

Hai kẻ tấn công đã truy cập vào trang web mã hóa GitHub được sử dụng bởi các kỹ sư phần mềm Uber và sau đó sử dụng các thông tin đăng nhập họ thu được nhằm truy cập vào dữ liệu được lưu trữ trên tài khoản Amazon Web Services, theo The Leader.

Tại đây, các hacker đã phát hiện ra một kho lưu trữ thông tin về người lái và người tham gia dịch vụ của Uber. Tiếp theo đó là một email đòi tiền đã được gửi đến hãng này.

Vào thời điểm xảy ra sự cố, Uber đang đàm phán với các nhà làm luật của Mỹ trong việc điều tra các vụ khiếu nại về vi phạm quyền riêng tư.

Theo nguyên tắc, Uber có nghĩa vụ phải báo cáo về sự việc cho các nhà làm luật về vụ tấn công thông tin trên và phải thông báo cho những người lái xe bị lấy cắp thông tin về giấy phép.

Thế nhưng trên thực tế, Uber lại trả tiền cho những kẻ lấy cắp thông tin và đưa sự việc chìm vào im lặng.

Bloomberg cho biết Uber đã trả các hacker 100.000 USD. Dù vậy, trên CNN, công ty chưa xác nhận việc này. Theo Uber, lịch sử hành trình, số thẻ tín dụng, số an sinh xã hội và ngày tháng năm sinh của khách hàng không bị lộ, Vneconomy đưa tin.

Uber gần đây vướng vào hàng loạt scandal, trong đó có sử dụng phần mềm Greyball để qua mặt giới chức, bị kiện vì đánh cắp thông tin xe tự lái của Google và chịu điều tiếng vì văn hóa doanh nghiệp độc hại.

Tuần này, họ còn bị phạt 9 triệu USD vì các vấn đề quanh việc kiểm tra lý lịch tài xế tại Colorado. Trong bản tuyên bố của mình, Khosrowshahi nói mọi việc sẽ được thay đổi. "Tôi không thể xóa đi quá khứ, nhưng tôi thay mặt cho mọi nhân viên Uber, cam kết chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sau những sai lầm này", ông viết.

Tại Việt Nam Uber cũng đang vướng vào hàng loạt thông tin gây tổn hại đến doanh nghiệp. Mới đây, một tài xế Uber (Hà Nội) đã đánh chấn thương hành khách của họ trên đường di chuyển.

Dù lên tiếng "không khoan nhượng cho các hành vi bạo lực" song Uber lại từ chối đề cập đến việc xin lỗi công khai hành khách. Sự việc này khiến nhiều người dùng Uber Việt Nam bất bình.

Hạo Nhiên (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN