Thứ tư, 24/04/2024 | 21:15
RSS

100.000 quân Nga chuẩn bị tập trận vô tiền khoáng hậu, NATO đứng ngồi không yên

Thứ bảy, 15/07/2017, 08:37 (GMT+7)

Nga và Belarus định tổ chức cuộc tập trận mà một số đồng minh NATO tin rằng có thể bao gồm hơn 100.000 quân, trong đó sẽ diễn tập vũ khí hạt nhân. Đây là cuộc tập trận lớn nhất kể từ năm 2013.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 13/7 cho biết, ông rất hoan nghênh những lời bảo đảm của Nga về cuộc tập trận quân sự quy mô lớn sắp tới - một cuộc tập trận đang khiến liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương “đứng ngồi không yên” vì lo lắng. Tuy nhiên, NATO cũng cảnh báo Moscow phải tôn trong những lời cam kết đưa ra liên quan đến cuộc tập trận đó.

Các nước đồng minh NATO đang lo lắng vì những cuộc tập trận trên quy mô lớn của Nga trước đây đã bao gồm huấn luyện đặc nhiệm, diễn tập tên lửa tầm xa và các loại máy bay không người lái.

Những chiến thuật này sau đó được sử dụng khi Nga sáp nhập Crưm năm 2014, trong các hoạt động của Nga ở Đông Ukraina và Syria.

Gần 10 vạn binh sĩ Nga tập trận năm 2015. Ảnh: Sputnik

Gần 10 vạn binh sĩ Nga tập trận năm 2015. Ảnh: Sputnik

Phát biểu sau cuộc gặp gỡ ‘thẳng thắn” giữa Đại sứ Nga tại NATO cùng các đại diện đến từ liên minh quân sự phương Tây gồm 28 thành viên, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết, cả hai bên đã bàn bạc và thảo luận về các cách thức để tránh sự hiểu lầm nguy hiểm trong một loạt những vấn đề như tập trận.

Cụ thể, Nga đã cung cấp thông tin về số binh sĩ, máy bay và tàu chiến được phái đi tham gia cuộc tập trận Zapad (Phương Tây) dự kiến diễn ra ở Nga và Belarus vào tháng 9 tới, ông Stoltenberg cho hay.

"Tại cuộc họp đã diễn ra một điều quan trọng và có ý nghĩa. Theo đó, chúng tôi đã trao đổi thông tin về những cuộc tập trận sắp tới. Tôi cảm thấy được khích lệ trước sự tiến triển này”, ông Stoltenberg cho biết đồng thời nói thêm rằng NATO cũng đã thông báo cho phía Nga về cuộc tập trận Trident Javelin.

NATO lại phát hoảng trước cuộc tập trận của Nga. Ảnh: Sputnik

NATO lại phát hoảng trước cuộc tập trận của Nga. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO cũng không quên tung ra lời cảnh báo rằng, “từ kinh nghiệm trước đây, chúng tôi có tất cả lý do để tin rằng, số binh sĩ tham gia tập trận sẽ lớn hơn nhiều con số được công bố chính thức".

Theo một hiệp định ký kết từ thời Chiến tranh Lạnh được gọi là Văn kiện Vienna, quy mô các cuộc tập trận không được quá 13.000 quân, phải được công khai trước và phải mở cửa cho các nhà quan sát. Ông Grushko cho biết, nếu cuộc tập trận Zapad đạt đến ngưỡng Văn kiện Vienna, Nga sẽ mời các quan sát viên.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg từ chối nói về số quân tham gia tập trận của Nga. Tuy nhiên, ông nói rằng từ những kinh nghiệm trong quá khứ, Nga vẫn có thể che giấu quy mô và phạm vi thật của cuộc tập trận.

Tàu chiến và tàu ngầm Nga bắn một loạt tên lửa vào Syria 

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, một trận động đất lớn với cường độ 7,4 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan khiến cảnh báo sóng thần cho hòn đảo và miền nam Nhật Bản.